Bộ GD&ĐT khẳng định không có hệ chuyên THCS

(khoahocdoisong.vn) - Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, theo quy định, trường THPT chuyên là loại trường THPT mà không có hệ THCS. Hệ THCS ở trường THPT chuyên Amsterdam và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa không phải là chuyên,

Tại họp báo thường kỳ quý II năm 2020, ông Nguyễn Xuân Thành (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT) cho biết, theo quy định, trường THPT chuyên là loại trường THPT mà không có hệ THCS. Tuy nhiên, thực tế vẫn có 2 trường THPT chuyên có hệ THCS. Đó là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) ngay từ khi thành lập đã có hệ THCS, hay Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cũng đã có hệ THCS từ nhiều năm.

Ông Nguyễn Xuân Thành (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT). Ảnh: KH&ĐS.

Ông Nguyễn Xuân Thành (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT). Ảnh: KH&ĐS.

"Chúng tôi xin khẳng định hệ THCS trong những trường này không phải là chuyên, mà chuyên chỉ có ở hệ THPT. Tới đây chúng ta cũng sẽ đánh giá một cách rõ ràng để xem vai trò đóng góp của hệ THCS trong các trường chuyên này ra sao”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, sắp tới, sẽ có cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động của trường chuyên. Cụ thể, Bộ GD&ĐT cũng đang giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam xây dựng một nhóm nghiên cứu, khảo sát bài bản để có được cơ sở khoa học, thực tiễn nhằm đánh giá quá trình phát triển của hệ thống trường chuyên trong 10 năm qua.

"Chúng tôi đang yêu cầu các địa phương báo cáo về quá trình phát triển hệ thống trường chuyên và tổ chức hội nghị tổng kết Đề án vào cuối năm nay. Qua đó, sẽ đánh giá một cách căn bản quá trình phát triển trường chuyên, xác định rõ đến giờ chúng ta đã đạt được những gì để đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Đề án. Cùng đó phát hiện ra những gì còn bất cập so với xu hướng phát triển của giai đoạn mới. Từ đó xác định hướng đi căn bản cho hệ thống trường chuyên trong thời gian tiếp theo”, ông Thành cho biết.

Liên quan tới những tranh luận của dư luận về việc có nên giao trường chuyên về cho tư nhân, ông Thành khẳng định, sẽ không xã hội hóa trường chuyên.

Bởi vì, Luật Giáo dục đã quy định rất rõ trường chuyên là những trường được thành lập ở cấp THPT dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Nhà nước ưu tiên bố trí giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị và ngân sách cho trường chuyên.

“Mô hình trường chuyên đã được thể chế hóa trong các điều luật của Nhà nước. Như vậy cũng không thể nào có chuyện xã hội hóa được. Chắc chắn nhà nước phải đầu tư để bồi dưỡng tài năng, có nguồn nhân lực chất lượng cao và các nước đều như vậy. Phần dễ thì chúng ta mới có thể xã hội hóa được”, ông Thành cho biết.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top