Biến chứng sau phẫu thuật độn ngực chị em nên biết

Biến chứng chảy máu sau khi lấy túi độn hiếm gặp nhưng khi xảy ra sẽ tiên lượng không tốt cho bệnh nhân. Các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn đã phẫu thuật một ca phẫu thuật độn ngực tháo bỏ túi do bao xơ đã biến chứng đọng 150ml dịch và máu có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/phau-thuat-nang-nguc-300x200.jpg

Ca phẫu thuật nâng ngực do GS Trần Thiết Sơn thực hiện.

GS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn cho biết, một bệnh nhân 45 tuổi đã được phẫu thuật đặt túi tròn trơn theo đường quầng vú, trước cơ ngực hơn 1 năm tại một Thẩm mỹ viện ở Hà Nội. Sau phẫu thuật 6 tháng, bệnh nhân thấy ngực co cứng và dần biến dạng cả hai bên vú.

Hơn một tháng trước khi vào Xanh Pôn, bệnh nhân được bác sĩ phẫu thuật mổ tháo túi nhưng để lại bao xơ. Sau khi tháo túi 1 tháng hai ngực dần to căng, đau tức. Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội đã tiến hành siêu âm và thấy có tình trạng đọng dịch ở cả hai ngực kích thước 24 x 80mm.

Bệnh nhân được phẫu thuật để kiểm soát tình trạng bao xơ. Cả hai bên ngực đều bị bao xơ dày 4mm, bên trong lòng bao xơ chứa 150ml dịch màu đỏ và máu tụ. Đây là một biến chứng thường gặp khi không bóc bỏ bao xơ và không cầm máu kỹ khi rạch bao xơ.

Đối với những bệnh nhân bị bao xơ như trường hợp này, cách xử trí tốt nhất là lấy bỏ bao xơ, cầm máu kỹ, đặt lại túi độn nhám sau cơ ngực để tránh tái phát bao xơ.

GS Trần Thiết Sơn cho biết, hình thành bao xơ là một biến chứng không mong muốn sau khi đặt túi độn ngực. Nguyên tắc để xử trí bao xơ bao gồm bỏ túi độn và loại bỏ bao xơ. Tuy nhiên, nhiều phẫu thuật viên chỉ bỏ túi độn và để lại bao xơ bằng cách gây tê tại chỗ nhằm hy vọng bao xơ sẽ tiêu đi trong một thời gian.

Gây tê có nhược điểm là không thể cầm máu kỹ sau khi lấy bỏ túi độn ngực. Chảy máu tại tại đường rạch bao xơ và đọng lại trong bao xơ là do bao xơ có rất nhiều mạch máu. Biến chứng chảy máu sau khi lấy túi độn hiếm gặp nhưng khi xảy ra sẽ tiên lượng không tốt cho bệnh nhân.

Vì vậy, sau khi phẫu thuật độn ngực cần theo dõi chặt chẽ, định kỳ đúng giai đoạn bác sĩ yêu cầu để sớm xử trí nếu có biến chứng.

Hồng Linh

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top