Bệnh nhân ghép phổi từ người cho chết não ra viện sau 10 tháng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/10/2019, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chúc mừng bệnh nhân Nguyễn Văn Đức (18 tuổi, Thanh Miện, Hải Dương) sau mổ ghép phổi ra viện.

Đức đã trải qua ca đại phẫu thuật đó là ghép phổi từ người chết não vào ngày 12/12/2018. Tình thế của Đức lúc đó đã quá nguy kịch, 5 năm chống chọi với căn bệnh mô bào, thời điểm trước mổ của cậu bé được bác sĩ tiên lượng chỉ còn sống bằng giây, bằng phút bởi phổi đã bị hỏng toàn bộ. Không còn bất cứ 1 giải pháp nào khác, cậu bé chỉ có cơ hội sống duy nhất đó là ghép phổi mà ê kíp là 100% các bác sĩ Việt Nam chưa từng làm trước đó.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “Có thể khẳng định, đây là một phép màu với Đức. Ca bệnh của Đức là một sự thử thách đối với bệnh nhân và ê kíp bác sĩ gần 500 người. Chúng tôi phải chạy đua với thời gian, với “tử thần” để giành lại sự sống cho cháu. Bởi trước khi mổ tình trạng của cháu khá là nguy kịch: Thể trạng siêu suy kiệt (BMI = 14 (siêu còi cọc) bình thường 18.5 – 24.9), với mức suy kiệt này mổ ruột thừa tiên lượng còn nặng chứ không thể nói đến một đại phẫu lớn là ghép 2 phổi. Trong khi đó cuộc mổ ghép từ người cho tạng chết não (phổi hoàn toàn bị động) không có sự chuẩn bị chu đáo như ghép từ người cho sống (có kế hoạch)...

10 tháng sau ghép là những chuỗi ngày các thầy thuốc cố gắng hết sức: cân não, hầu hết các phượng pháp điều trị tích cực hiện đại nhất của hồi sức đều can thiệp: ECMO, siêu lọc... Đức đều trải qua do thể trạng quá tồi, nhiều khoảng thời gian "chết đi sống lại"...

Đây là trường hợp ghép phổi trải qua những cung bậc hiếm gặp trong y văn thế giới. Thành công vượt bật sau 10 tháng khẳng định: sự cố gắng cả lẫn y nghiệp và y đức của đội ngủ chuyên gia.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top