Bảo vệ làn da khi đi du lịch

(khoahocdoisong.vn) - Vài ngày trước chuyến đi, ngưng bôi các sản phẩm làm đẹp có chứa những thành phần như retinoid, axit salicyclic… vì chúng có thể làm da khô và bong tróc hoặc khiến da nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vào hè, nhu cầu đi du lịch đang tăng cao. Những chuyến du lịch giúp chúng ta thư giãn, giải tỏa căng thẳng, tái tạo năng lượng tích cực. Tuy nhiên, làn da có thể bị ảnh hưởng và “xuống cấp” do tác động của thời tiết, môi trường, xáo trộn giờ giấc sinh hoạt, chế độ ăn… 

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó Trưởng khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TPHCM chia sẻ đầu tiên chúng ta cần “chuẩn bị cho da” trước khi đi du lịch.

Vài ngày trước chuyến đi, ngưng bôi các sản phẩm làm đẹp có chứa những thành phần như retinoid, axit salicyclic… vì chúng có thể làm da khô và bong tróc hoặc khiến da nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nên bôi kem dưỡng ẩm trước khi lên máy bay hoặc vào xe máy lạnh vì không khí khô lạnh có thể làm mất đi độ ẩm da một cách nghiêm trọng.

Không chỉ bôi kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể, đừng quên giữ ẩm cho đôi chân trong suốt chuyến đi; tránh đi chân trần trên cát nóng có thể gây tổn thương cho chân. (Ảnh minh họa)

Không chỉ bôi kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể, đừng quên giữ ẩm cho đôi chân trong suốt chuyến đi; tránh đi chân trần trên cát nóng có thể gây tổn thương cho chân. (Ảnh minh họa)

Trong những chuyến đi xa, chúng ta thường gặp tình trạng ra mồ hôi nhiều khi ở ngoài trời, hoặc ngâm mình trong nước biển, nước hồ bơi. Vì vậy, bên cạnh chọn kem chống nắng phổ rộng, chỉ số SPF ≥ 30, cần chọn loại có đặc tính kháng nước cao. Lưu ý, không chỉ bôi kem chống nắng cho vùng mặt, mà cần bôi toàn bộ cơ thể như cổ, vai, tay, chân, lưng, ngực…; bôi kem chống nắng lặp lại sau mỗi 2 - 3 giờ hoặc bôi lại ngay khi ra mồ hôi quá nhiều hay sau khi đi bơi, tắm biển.

Để tránh tình trạng mỹ phẩm dễ bị chảy nhão, khiến khuôn mặt trở nên bê bết, mất thẩm mỹ, chúng ta nên chọn các sản phẩm trang điểm có tính kháng nước cao. Trang điểm càng ít lớp càng tốt để tránh thêm sự bít tắt các lỗ nang lông, giúp da thông thoáng.

Cũng cần lưu ý, đi chân trần trên cát nóng có thể gây hại cho đôi chân.Vì vậy, đừng quên giữ ẩm cho đôi chân trong suốt chuyến đi. Bên cạnh đó, việc tiết mồ hôi làm giầy ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho một số bệnh da như nhiễm nấm, nhiễm trùng… Hãy chuẩn bị ít nhất 2 đôi giày và thay đổi thường xuyên trong suốt cuộc hành trình.

Một bí quyết nữa để giúp làn da tươi tắn, duy trì độ ẩm là phải uống nước đầy đủ. Theo các chuyên gia, nếu bạn không thể uống nước đầy đủ khi tham gia các hoạt động ngoài trời, hãy nhớ uống một cốc nước đầy trước khi hòa mình vẫy vùng trong làn nước biển hay tham gia các hoạt động thể lực như leo núi, đi bộ xuyên rừng... Nước lọc tốt hơn các loại nước uống ngọt, có ga và có cồn…

Những sản phẩm chăm sóc da cần có suốt cuộc hành trình gồm kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, chai xịt khoáng, nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Tuy nhiên, chọn lựa sản phẩm nào còn tùy thuộc vào đặc điểm khí hậu, môi trường của nơi bạn đến, ví dụ vùng biển nhiệt đới hay vùng núi tuyết ôn đới…

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top