Bài tập sau sinh giữ dáng đẹp

(khoahocdoisong.vn) - Trong nửa thời gian mang thai về sau, các dây chằng mềm ra và lỏng lẻo (có lẽ đây là hậu quả gây ra bởi sự giữ nước bởi nội tiết của bánh nhau thai), các cơ bị căng giãn ra, tư thế thay đổi để bù lại cân nặng tăng lên của tử cung mang thai.

Trong một cuộc đẻ, sàn chậu, hông bao giờ cũng bị căng giãn và có thể bị thương tổn. Vì vậy sau khi sinh con, các bà mẹ nên tập thể dục để phòng ngừa sự phát triển của thoát vị (thoát vị đĩa đệm sa sinh dục, sa trực tràng, trĩ) sa sàn chậu hông và các khuyết tật tư thế, chẳng hạn như giãn khớp cùng chậu đề phòng sự ứ trệ tuần hoàn và làm giảm nguy cơ huyết khối hoặc nghẽn mạch.

Bên cạnh việc vận động sớm, người mẹ cần được hướng dẫn theo hệ thống những bài tập thể dục để phục hồi các trương lực cơ, các nhóm cơ khác nhau, nhất là nhóm cơ thắt lưng và tầng sinh môn. Sau đây là một số động tác thể dục.

Động tác 1. Bàn tay ép lên các cơ thành bụng, đầu tiên tập thở bằng ngực rồi sau đó thở bằng bụng.

Động tác 2. Nằm ngửa, đầu gối co lại, lắc bụng và mông ra phía sau. Lắc ra phía trước làm nặng thêm tình trạng khó chịu cho khớp cùng chậu.

Động tác 3. Dướn thẳng cả 2 đầu gối, cẳng chân vắt chéo lên nhau. Tập co và duỗi các cơ mông, cơ đùi. Hậu môn và tầng sinh môn thót lại như cố nhịn tiểu.

Động tác 4. Ngồi trên ghế, cúi từ từ ra trước để chạm các ngón chân rồi lại từ từ ngồi lên và làm thẳng hai vai ra. Mỗi ngày cố gắng tập 1 lần, mỗi lần tập 10 phút. Nên duy trì tập thể dục đều đặn theo sức khỏe của bản thân mình.

BS Kim Ngân (Vĩnh Hồ, HN)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top