Sở GD&ĐT TPHCM vừa ban hành hướng dẫn thực hiện đổi mới công tác xây dựng kế hoạch giáo dục, đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá năm học 2019 - 2020.
Theo đó, học sinh không nhất thiết phải làm bài kiểm tra hiện hành như 15 phút và 1 tiết để đánh giá.
Thay vào đó, học sinh các trường THCS, THPT sẽ được đánh giá năng lực thường xuyên bằng nhiều hình thức khác nhau như: Bài thuyết trình, hồ sơ học tập, sản phẩm học tập.
Học sinh sẽ báo cáo kết quả thực hiện một dự án, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm, tiết học trải nghiệm ngoài nhà trường,... làm cơ sở cho giáo viên đánh giá.
Những trường thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá cần có kế hoạch chi tiết, rõ ràng, đầy đủ và thực hiện theo đúng các quy định về chuyên môn của Sở GD&ĐT.
Riêng đối với các bài kiểm tra định kỳ trên 45 phút, Sở đề nghị nhà trường cần 4 mức độ yêu cầu gồm nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của mỗi loại bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong dạy học.
Các trường vẫn thực hiện đánh giá năng lực qua các bài kiểm tra hiện hành phải kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Xây dựng nội dung đề kiểm tra bao quát, thực tiễn tiếp cận đánh giá năng lực học sinh, tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống.
Đặc biệt, các câu hỏi trong bài kiểm tra phải đảm bảo để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.