Axit béo omega 3 giúp mắt bớt khô

Trong các loại thực phẩm như dầu cá và các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, các loại hạt đều rất giàu axit béo omega 3. Lượng nước mắt sẽ được sản xuất gia tăng đáng kể sau khi người bệnh khô mắt bổ sung thêm các thực phẩm này.

Hỏi: Tôi 50 tuổi, rất hay bị đỏ mắt. Mỗi lần mắt đỏ tôi thấy căng, liên tục phải chớp mắt. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ nói không phải do đau mắt đỏ mà do khô mắt. Bác sĩ kê đơn cho tôi chỉ có nước mắt nhân tạo, nước muối sinh lý. Để trị khô mắt, tôi có thể dùng thêm thực phẩm gì không?
Thái Hòa (Biên Hòa, Đồng Nai)

Cá hồi giàu axit béo Omega 3.

BS Diệu Hương, BV Mắt Việt Nhật cho biết, khô mắt thường xảy ra ở người cao tuổi do quá trình lão hóa mắt, do thay đổi nội tiết tố (hormon thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ thay đổi), do mắt bị giảm lượng chế tiết nước vì thiếu dưỡng chất làm cho tuyến lệ bị héo và xơ hóa, do sự tăng bay hơi của phim nước mắt …

Ở giai đoạn đầu bệnh chỉ gây tổn thương nhỏ ở lớp ngoài của giác mạc và kết mạc, hiện tượng thường thấy nhất là đỏ mắt, người bệnh thường phải chớp mắt cho bớt khô, nếu không có biện pháp điều trị lâu dài có thể gây ra những biến chứng mờ mắt, giảm thị lực.

Phòng tránh bệnh khô mắt lâu dài tốt nhất nên dùng thực phẩm để điều trị. Người bị khô mắt nên bổ sung axit béo omega 3. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bên trong mỗi axit béo đều có chứa lớp nước, lớp mỡ và lớp nhầy của màng lệ hay còn được gọi là phim nước mắt.

Trong các loại thực phẩm như dầu cá và các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, các loại hạt đều rất giàu axit béo omega 3. Lượng nước mắt sẽ được sản xuất gia tăng đáng kể sau khi người bệnh khô mắt bổ sung thêm các thực phẩm này. Ngoài ra, người bị khô mắt nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, bổ sung thực phẩm giàu kẽm, kali, vitamin A như đậu đỗ, vừng, khoai tây, chuối, đu đủ, cà chua, cà rốt…vừa giúp mắt đỡ khô, vừa tăng cường dinh dưỡng cho mắt.

KT ghi

Theo Đời sống
back to top