Ăn cơm cháy đen, bệnh dạ dày nặng thêm

(khoahocdoisong.vn) - Bị đau dạ dày, chị Liên không dùng thuốc bác sĩ kê mà ăn cơm cháy đen để chữa. Sau một thời gian, bệnh không thấy khỏi mà còn nặng thêm.

Chị Nguyễn Thị Liên (Hà Nam) đi khám được các bác sĩ cho biết là bị đau dạ dày. Các bác sĩ kê đơn, nói chị mua thuốc uống theo đúng chỉ dẫn. Nhưng nghe nói uống thuốc Tây sẽ hại người, nên chị nghe theo lời bạn ăn cơm cháy đen thui để chữa. Bữa nào chị cũng bỏ công nấu cơm bếp củi, đốt cho cơm có cháy đen kịt, rồi lấy cháy đó ăn. Sau một thời gian, bệnh chị không thấy thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng lên.

Lời bàn: Theo ThS.BS Nguyễn Bạch Đằng, giảng viên Bộ môn Nội tiêu hoá, Học viện Quân y, cho đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào kết luận cơm cháy chữa được bệnh dạ dày. Nhiều người có sở thích ăn cháy cơm thì cũng chỉ nên ăn loại cơm cháy vàng nhạt, tránh những miếng cơm cháy vàng sậm, đã dần ngả màu nâu đen.

Nghiên cứu khoa học, khi thực phẩm bị đun nấu cháy đen, các hợp chất bên trong đã bị biến tính, protein bị bẻ gãy và phân huỷ, tạo ra các gốc hữu cơ độc. Do đó, ăn cơm cháy đen sẽ không tốt. Khi có bệnh, cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh nghe theo "lời mách", tự chữa, dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top