3 vị thuốc trị mất ngủ hiệu quả

(khoahocdoisong.vn) - Mất ngủ không chỉ vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ mà tính tính cũng biến đổi như dễ cáu gắt, nhụt ý chí, mất tinh thần, không làm được gì… Bằng 3 vị thuốc phổ biến dễ kiếm khi sử dụng sẽ chữa trị bệnh mất ngủ hiệu quả.

Anh Nguyên Xuân S. 42 tuổi, nhân viên kế toán. Có đợt, công việc số sách bề bộn, nhiều hôm thức  khuya để làm cho xong công việc. Từ đó anh mất ngủ liên tục. Lúc đầu, mỗi đêm chỉ chợp mắt được 1 - 2 giờ, sau đó, hầu như cả đêm anh không ngủ nổi, dù chỉ vài phút. Anh gầy rộc đi, sụt mất hơn 10kg.

Anh dùng thuốc ngủ thì ngủ được, nhưng lúc đi làm đầu óc cứ vật vờ. Sau đó, thuốc uống mất hiệu lực, tăng liều cũng ngủ được, mà cơ thể càng mệt mỏi. Bệnh kéo dài đã 4 năm.

Tôi đã hướng dẫn anh dùng bài thuốc: Lá vông nem 40g, lá lạc tiên 20g, lá sen 40g. Tất cả thái nhỏ, cho vào nồi, đổ ngập nước, sắc còn 2 chén, chia làm 2 lần uống lúc sáng và tối đi ngủ. Bã thuốc còn lại, đổ ngập nước đun sôi khoảng 10 phút, cho vào chai, mang theo đến cơ quan, khi nào khát thì uống thay nước trà. Hai ngày đầu, sau khi uống thuốc, vẫn chưa ngủ được, tuy nhiên, anh thấy có vẻ sảng khoái hơn, đỡ mệt mỏi. Đến tối thứ ba, sau khi uống thuốc khoảng 2 giờ, tự nhiên anh cảm thấy muốn ngủ, và ngủ đến sáng. Tiếp tục uống như vậy 1 tháng, sau đó không cần uống nữa anh vẫn ngủ được như bình thường, lên được hơn 5kg.

Vông Nem: Còn gọi là hải đồng. Tên khoa học là Erythrina indica Lamk. Thuộc họ Cánh bướm (Fabaceae).

Đông y thường dùng vỏ cây nhiều hơn với tên gọi là hải đồng bì. Trong dân gian lại thường dùng lá nhiều hơn. Có thể dùng tươi hoặc khô (nếu dùng khô, liều dùng cao hơn). Theo Đông y, lá vông nem vị đắng, nhạt, hơi chát, tính bình. Có tác dụng an thần, thông huyết. Mỗi ngày dùng 20 - 40g.

Lạc tiên: Còn gọi là hồng tiên, dây nhãn lồng, chùm bao, khoái lạc. Tên khoa học là Passiflora hispida DC. Thuộc họ lạc tiên (Passifloraceae). Theo Đông y, lạc tiên vị ngọt, nhạt, tính mát. Có tác dụng an thần, giải nhiệt, mát gan.  hường dùng trị khó ngủ, thần kinh suy nhược. Mỗi ngày dùng 12 - 20g (có thể dùng nhiều hơn).

Lá sen: Còn gọi là liên diệp, hà diệp. Tên khoa học: Folium Loti. Theo Đông y, lá sen vị đắng, chát, tính mát. Có tác dụng thu liễm, cầm máu, an thần. Ngày dùng 16 - 20g.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top