14 tuổi mù hai mắt và hoại tử mũi vì tiêm filler

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân đã tiêm filler với giá 2 triệu đồng tại một spa ở huyện Văn Chấn, Yên Bái và bị hoại tử mũi, mù hai mắt. Chuyên gia về mắt sẽ phân tích cụ thể những tổn thương do tiêm filler (chất làm đầy) gây ảnh hưởng tới mắt.

Bệnh nhân 14 tuổi ( Văn Chấn, Yên Bái) kể, một lần đi cùng bạn vào cơ sở thẩm mỹ, nghe nhân viên bảo mũi bệnh nhân hơi tẹt nên đã đồng ý tiêm nâng mũi với giá 2 triệu đồng. Tiêm xong thì bệnh nhân thấy mắt phải nhìn mờ và giờ cả hai mắt không nhìn thấy gì.

BS Thân Trọng Tùy, Khoa phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ Bệnh viện Da liễu T.Ư cho biết, trước đó, bệnh nhân đã khám mắt tại Bệnh viện Mắt T.Ư và được xác định mắt phải mất thị lực hoàn toàn, không thể điều trị được. Tại BV Da liễu T.Ư bệnh nhân được tiêm thuốc giải chất filler và cố gắng để cứu vùng da hoại tử, bảo tồn vùng da lành xung quanh. Nguyên nhân là do khi tiêm chất filler vào mạch máu đã gây tổn thương tắc mạch, làm hoại tử ở mắt bên phải và vùng da trán bên trái.

BS Tùy cho biết, đây là bệnh nhân trẻ nhất bị biến chứng sau khi tiêm filler. Hầu như ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân bị các biến chứng khi làm đẹp không dùng dao kéo như tiêm filler, botox, hút mỡ...

Theo BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư, tiêm filler (chất làm đầy) làm đẹp không đơn giản như mọi người nghĩ. Tại BV Mắt T.Ư, cũng đã gặp khá nhiều trường hợp bị hỏng mắt. Tháng 3/2019, bệnh nhân N.T.L 25 tuổi đến khám cấp cứu vì mắt phải mù sau tiêm filler tại một spa tư nhân. Một mũi tiêm làm mắt phải mờ, đau chói. Do ở xa trung tâm nhãn khoa nên phải sau 3 ngày bệnh nhân mới đến khám. Mắt phải xẹp, đầy máu và chất tiêm trong nội nhãn, xẹp tiền phòng. Xung quanh mắt và hốc mắt sưng nề, tụ máu do các mũi tiêm khác. Nhiều khả năng một mũi tiêm đã tấn công xiên thủng nhãn cầu, gây mất chức năng và chảy máu trong mắt.  

Tiêm chất làm đầy không chỉ để lại sẹo do nhiễm trùng, mà nếu tiêm vào mạch máu sẽ gây tắc mạch. Tiêm nhiều quá mức sẽ gây biến chứng chèn mạch. Bởi vậy, chỉ những bác sĩ được đào tạo về tiêm filler và được cấp chứng chỉ hành nghề mới được tiêm. Người dân cần lưu ý, khi đi làm thẩm mỹ nên tìm đến các bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ có uy tín để tránh trường hợp tiền mất, tật mang.

Biến chứng tại mắt sau tiêm filler với các biểu hiện: Tụ máu sưng nề vùng quanh mắt; Đau và dị cảm; Dị ứng, đặc biệt nếu tiêm calcium hydroxyapatite; Mụn mủ và bọc mủ, u hạt do nhiễm trùng, hoại tử chỗ tiêm.  Nhưng đặc biệt nguy hiểm khi chất tiêm đi vào mạch máu.

Vì động mạch mặt có gốc từ động mạch cảnh trong nên nếu tiêm trúng mạch này ở vùng sống mũi, thái dương hay rãnh mũi má có thể làm chất tiêm đi ngược vào động mạch cảnh, sau đó gây tắc cho động mạch mắt (nhánh tận của động mạch mắt) và gây mù không thể cứu vãn. 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top