Xương và sụn trong khối u vú

(khoahocdoisong.vn) - Mặc dù mô xương và sụn bình thường không có trong mô vú người nhưng nó lại hay có trong khối u vú.

Hỏi: Vú tôi sưng to, chảy nhiều dịch, đi khám được chẩn đoán sarcom xương và sarcom sụn. Xin hỏi, tại sao lại có xương, sụn trong khối u? Biểu hiện và tiên lượng của bệnh như thế nào?

Đỗ Thị Lê (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Mặc dù mô xương và sụn bình thường không có trong mô vú nhưng lại hay xuất hiện trong khối u vú. Mô xương, sụn hay gặp trong u xơ tuyến, những ổ dạng xương và sụn hay gặp trong u phyllode. Chẩn đoán chỉ được xác định khi đã chắc chắn khối u không có thành phần biểu mô và khi đã loại trừ hoàn toàn không có ung thư xương.

Về đại thể, kích thước khối u thay đổi từ 1,4 - 13cm, ranh giới rõ và thường chia thùy. Tùy theo mật độ xương có trong khối u mà có mật độ cứng khác nhau. Những khối u lớn thường có hoại tử và chứa nhiều dịch máu.

Về vi thể, hầu hết khối u có xâm nhập vùng rìa mặc dù ranh giới trên đại thể rõ. Khối u bao gồm các bè xương, sụn và dạng xương, sụn trên nền tế bào hình thoi hoặc hình trứng với kích thước đa dạng.

Sarcom xương hoặc sụn gặp ở vú thường là những khối u có tiên lượng tốt, ít di căn.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top