Xử lý giãn tĩnh mạch tinh

Giãn tĩnh mạch tinh chính là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh hoàn và khả năng sản sinh tinh trùng. Có khoảng 20% đàn ông mắc chứng giãn tĩnh mạch tinh sẽ bị hiếm muộn.

Giãn tĩnh mạch tinh có nhiều biến chứng

 TS Đoàn Minh Thụy, Tổng thư ký Hội giới tính Việt Nam cho biết, hiện nay có nhiều trường hợp nam giới lạnh nhạt chuyện chăn gối, thậm chí vô sinh mà đôi khi không có triệu chứng nào. Bệnh nhân cảm thấy trong người không khỏe, thường đau tức ở tinh hoàn, nhưng không biết là đau vị trí nào, rất khó xác định vị trí đau cụ thể, đau nhiều khi mệt mỏi hay nắng nóng, chỉ thấy cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Nếu để ý, bệnh nhân sẽ thấy tinh hoàn hơi nhỏ so với bình thường. Ngoài tác động đến sinh sản, gây vô sinh, nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh còn bị rối loạn sinh lý tình dục.

 Giãn tĩnh mạch tinh là tình trạng giãn hệ thống tĩnh mạch tinh (bao gồm tĩnh mạch tinh trong, tĩnh mạch tinh sau và tĩnh mạch tinh bìu), rất hay gặp trong những bệnh nam khoa. Nghiên cứu của các nhà nam học trên thế giới cho thấy giãn tĩnh mạch tinh gặp khoảng 15% ở nam giới. Nguyên nhân do khiếm khuyết của hệ thống val tĩnh mạch. Nếu không điều trị bệnh nhân có thể vô sinh.

Bệnh giãn tĩnh mạch tinh tiến triển âm thầm và ngày càng nặng theo thời gian. Sẽ rất khó hồi phục nếu để bệnh nặng, lâu năm, và càng cao tuổi càng khó chữa, thậm chí không chữa được. Người bị giãn tĩnh mạch tinh, tùy mức độ tác động lên tinh hoàn mà số lượng và chất lượng tinh trùng bị giảm, có thể không còn tinh trùng trong tinh dịch dẫn tới vô sinh. Trước kia, với bệnh này bác sĩ sẽ phẫu thuật nội soi để thắt tĩnh mạch tinh trong hoặc thắt tĩnh mạch tinh trong sau phúc mạc bằng mổ mở tỷ lệ tái phát, nhưng tỷ lệ tái phát cao.

TS Thụy chia sẻ thêm, nhiều người băn khoăn không biết phẫu thuật xong liệu có khả năng làm chồng, làm cha nữa không. Nhưng qua kiểm chứng tại các bệnh viện cho thấy, 69% có thai tự nhiên trong hai năm sau khi mổ. Những trường hợp không tinh trùng do giãn tĩnh mạch tinh có tới 50% tái xuất hiện tinh trùng sau mổ. Bằng kỹ thuật vi phẫu qua ngả bẹn điều trị giãn tĩnh mạch tinh đã mang đến hạnh phúc cho nhiều gia đình. Ca mổ kéo dài 2-3h, với kỹ thuật vi phẫu thuật đường bẹn đã mang đến cho bệnh nhân kết quả cao nhất, bệnh nhân được xử trí được toàn bộ hệ thống tĩnh mạch tinh giãn; Bảo tồn động mạch tinh trong và động mạch ống dẫn tinh; Bảo tồn nguyên vẹn ống dẫn tinh… Sau 2 ngày sau khi mổ bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường, tránh lao động gắng sức.

P.Hằng

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top