Xoa dầu nóng, bệnh nặng thêm

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị đau vai do bệnh đông cứng khớp vai bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc giảm đau và dầu nóng xoa bóp vì không có tác dụng chữa mà còn khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

Bà Lê Thị H. (52 tuổi, Hà Nội), tự nhiên bị đau khớp vai phải không rõ nguyên nhân. Vốn có thói quen mỗi khi đau ở đâu là bà lấy dầu cao để bôi và xoa bóp. Lần này, bà cũng dùng  dầu xoa bóp.

Càng xoa bà càng thấy đau nhiều, thậm chí uống cả thuốc giảm đau cũng không hết và tay bắt đầu khó cử động, không thể vươn thẳng hay đưa lên được.

Đi khám bà được biết mình bị bệnh đông cứng khớp vai và nguyên nhân bệnh nặng lên nhanh là do bà đã tự ý xoa bóp và dùng thuốc giảm đau.

Lời bàn: Theo TS Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Khớp, Bệnh viện T.Ư Quân đội108, khi bị đau người bệnh cần đi khám sớm để có hướng dẫn điều trị cụ thể tránh tình trạng tự ý điều trị bệnh sẽ nặng hơn.

Bệnh đông cứng khớp vai, còn được gọi là sự dính của bao khớp là nguyên nhân gây đau và cứng bên trong khớp, càng ngày khớp càng đau và khó vận động. Điều trị bệnh phải thực hiện bẻ khớp hoặc phẫu thuật, dùng thuốc ít có tác dụng.

Khi bị bệnh không nên tự ý dùng thuốc giảm đau vì không có tác dụng chữa mà còn che lấp triệu chứng khiến bệnh càng trầm trọng hơn. Chưa kể, tác dụng phụ của thuốc giảm đau.

Đặc biệt, không  nên dùng dầu nóng để xoa bóp vì dầu nóng cùng với các động tác xoa bóp mạnh sẽ làm cho bao khớp co rút nhiều, bệnh trầm trọng hơn.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top