Xỉu vì ngồi lễ lâu

(khoahocdoisong.vn) - Đối với tiểu đường, ăn đúng giờ, đủ lượng, đủ chất vô cùng quan trọng. Không nên vì việc này, việc kia mà quên đi việc ăn uống vì khi cơ thể không được nạp năng lượng, đường huyết lên xuống thất thường, huyết áp tụt, dễ dẫn đến hiện tượng xỉu.

Mắc đủ bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường, xương khớp nên bà Phạm Thị Riêng (Quảng Ninh) rất chăm lo cúng bái để sức khỏe trở lại. Dù tuổi cao nhưng nghe nói chỗ nào linh thiêng bà đều hô hào con cháu quyên góp tiền cho bà đi lễ, trước là mong ông bà tổ tiên, Trời Phật phù hộ cho bà sức khỏe, sau là cầu cho con cháu làm ăn phát đạt, học hành tấn tới. Đi lễ nhiều tưởng khỏe nhưng vì ngồi lễ lâu, ăn uống không đúng giờ nên mấy lần bà xỉu, phải cấp tốc ăn bánh kẹo, uống trà gừng mới tỉnh lại.

Lời bàn: ThS.BS Đỗ Đình Tùng, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, người cao tuổi, mắc tiểu đường và nhiều bệnh cùng lúc phải chăm lo sức khỏe cho mình cẩn thận. Đối với tiểu đường, ăn đúng giờ, đủ lượng, đủ chất vô cùng quan trọng. Không nên vì việc này, việc kia mà quên đi việc ăn uống vì khi cơ thể không được nạp năng lượng, đường huyết lên xuống thất thường, huyết áp tụt, dễ dẫn đến hiện tượng xỉu. Người tiểu đường phải chia giờ ăn khoa học, không nên ăn chậm hơn so với thông thường 15 phút, khi đó cơ thể sẽ truyền tín hiệu đến các cơ quan sẵn sàng tiêu hóa thức ăn và điều tiết insulin giúp chuyển hóa đường, nhờ vậy không gây tăng đường huyết đột ngột, rối loạn chuyển hóa đường.

Khi có bệnh tránh những hoạt động làm xáo trộn sinh hoạt. Nên duy trì bữa ăn với nhiều loại thực vật, đa dạng khẩu phần, ăn tăng ngũ cốc nguyên hạt để giúp đạt mức đường huyết ổn định.

Theo Đời sống
back to top