Xi nhan tự động cho phương tiện giao thông

(khoahocdoisong.vn) - Em Nguyễn Hoàng, học sinh Trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) có ý tưởng sáng chế xi nhan tự động cho ô tô, xe máy và xe đạp điện với mong muốn góp phần làm giảm tai nạn giao thông.

Theo Hoàng, trong quá trình tham gia giao thông, người điều khiển xe máy, xe máy điện và ô tô có lúc quên bật đèn xi nhan khi cần rẽ hoặc đi qua vòng xuyến. Điều này vô tình gây ra những tình huống tai nạn không đáng có và ảnh hướng tới quá trình di chuyển của người khác. Hệ thống xi nhan tự động bao gồm các bộ phận: Một con chip để đo những chuyển động của ô tô, xe máy, xe đạp điện; một module IMU có 2 loại cảm biến (cảm biến gia tốc và cảm biến quay); vi điều khiển aduino uno r3A đảm nhận công việc quan trọng trong việc xử lý các tín hiệu; Module Relay để có thể điều khiển bật tắt giữa 2 xi nhan. Hệ thống này giúp người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp điện tự động bật xi nhan xin đường khi họ quên lúc rẽ trái hoặc rẽ phải mà không ảnh hướng đến kết cấu các loại xe này.

Đặc điểm của xe ô tô khi muốn chuyển hướng phải xoay vô lăng một góc >=30 độ sang trái hoặc sang phải nên hệ thống xi nhan tự động sẽ đặt ở vô lăng. Đối với xe máy và xe máy điện có đặc điểm, khi người điều khiển phương tiện muốn chuyển hướng phải thông qua hai bước là nghiêng phương tiện, sau đó xoay tay lái. Bởi vậy, trong trường hợp này, hệ thống sẽ được đặt ở giỏ xe hoặc nằm trong cụm tay lái.   

Theo Đời sống
back to top