Xe tay ga phát hiện hành vi điều khiển không an toàn

Neuron Mobility có trụ sở tại Singapore, một công ty sản xuất xe tay ga điện tử, đang cập nhật mẫu xe N3 của mình với hệ điều hành mới và các cảm biến bổ sung trên xe sẽ giúp phát hiện, điều chỉnh hành vi lái xe nguy hiểm hoặc thiếu cẩn trọng. Công ty sẽ thử nghiệm khoảng 1.500 xe nâng cấp ở Úc, Canada và Anh trong 6 tháng tới.

Những chiếc xe mới của Neuron sẽ dựa vào công nghệ định vị có độ chính xác cao và khả năng phát hiện chướng ngại vật nhanh chóng để điều chỉnh hoặc cảnh báo người dùng về các hành vi không an toàn, chẳng hạn như lạng lách, trượt bánh, nhảy làn đường, đi xe song song và đi trên vỉa hè.

Các cảm biến mới và lớp IoT cho phép xe có thể “nói chuyện” với người lái bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và hướng dẫn họ điều chỉnh hoặc có thể cung cấp cho người lái đánh giá an toàn sau khi đi xe và gửi tài liệu hướng dẫn về cách lái xe an toàn qua email. Trong những trường hợp khẩn cấp, chiếc xe đơn giản là giúp người lái dừng lại nhằm đảm bảo an toàn.

Neuron là nhà điều hành e-scooter mới nhất triển khai loại hệ thống hỗ trợ người lái này. Các công ty như Spin, Voi và Helbiz cũng đang thử nghiệm hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) cho xe tay ga, nhưng hệ thống của họ sử dụng camera gắn vào xe, cùng với các cảm biến khác.

Ảnh: Mô phỏng cảnh báo nguy hiểm khi lái xe (ảnh Neuron Mobility).

Còn Neuron đang triển khai hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu đa chòm sao, đa băng tần (GNSS), sử dụng vô tuyến từ vệ tinh để cung cấp định vị không gian địa lý chính xác cao. Cảm biến gia tốc mới và cảm biến con quay hồi chuyển sáu trục giúp phát hiện xe đang di chuyển với tốc độ, gia tốc như thế nào, góc độ xe đang chuyển hướng và xe đang lên hay xuống dốc...

Tính năng phát hiện chướng ngại vật nhanh chóng thu nhận tất cả dữ liệu và xử lý nó nhanh chóng bằng cách sử dụng điện toán biên, thay vì điện toán đám mây.

Neuron hiện có mặt tại 23 thị trường khắp Úc, Canada, New Zealand, Anh và Hàn Quốc. Thử nghiệm sẽ diễn ra ở Ottawa ở Canada, Brisbane và Darwin ở Úc và Slough - Anh.

Theo Đời sống
back to top