Vitamin A, C, E giúp nhuận da

(khoahocdoisong.vn) - Khô nứt, nhăn nheo, bong tróc, mẩn ngứa... là những triệu chứng mà chúng ta thường gặp trên làn da của mình mỗi khi mùa đông đến.

Điều này xuất phát từ những cơn gió lạnh ùa về, những đợt nắng hanh khô gay gắt, kèm theo độ ẩm không khí thấp khiến làn da của chúng ta xỉn màu, khô nám, kém săn chắc. Vậy cần bổ sung gì giúp làn da tươi tắn?

Ăn các thực phẩm giàu vitamin C

Bên cạnh việc tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật, vitamin C còn được xem là thần dược trong việc chống lão hóa và làm đẹp. Vitamin C (Acid Ascorbic – AA) là một trong những chất chống lão hóa lâu đời và vẫn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Việc sử dụng vitamin C không đầy đủ có thể gây khô da và sần sùi, tăng sừng hóa ở nang lông, đặc biệt đối với những làn da lão hóa da sớm, xỉn màu, nám da, tàn nhang…do tiếp xúc nhiều với môi trường khói bụi và chất độc hại hoặc các tia UV trong ánh nắng mặt trời. Do đó, để hạn chế các tác nhân này đối với làn da, nên tăng cường dưỡng chất để nuôi dưỡng làn da thêm khỏe mạnh.

Cách hữu hiệu nhất  là tăng cường vitamin C cho cơ thể. Vitamin C đóng vai trò như chất chống ôxy hóa và là yếu tố quan trọng để tổng hợp collagen. Vitamin C là thành phần chủ chốt trong việc hình thành collagen, mà nếu vắng mặt vitamin C, các amino acids không thể kết nối để tạo ra collagen. Vitamin C ngăn ngừa khô da. Vitamin C hấp thu vào cơ thể đầy đủ sẽ giúp làn da trở nên sáng và có sức sống hơn, không bị khô, nhăn do ảnh hưởng lão hóa. Vitamin C hạn chế tác hại từ tia UV.

Trong các nghiên cứu khoa học da liễu, vitamin C không phải là một lớp màng bảo vệ cho da khỏi tia nắng mặt trời mà các tác dụng của nó sẽ giúp cơ thể chống lại sự ôxy hóa của làn da do tia cực UV gây ra. Vitamin C là một chất chống ôxy hóa mạnh, giúp chống lại các gốc tự do, có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ. Vitamin C có khả năng cải thiện nhiều vấn đề về da như lấy đi những nốt đen trên da (lớp sừng già), ức chế việc tạo thành melanin, làm mờ sắc tố melanin, giúp da trắng sáng, làm mờ vết thâm, nám, tàn nhang. Nhờ thúc đẩy quá trình hình thành sợi collagen, da sẽ được làm đầy sẹo lõm do mụn.

Những thực phẩm giàu vitamin C là tất cả các loại quả có múi như: cam, bưởi, quýt, chanh…đặc biệt hàm lượng vitamin C trong bưởi rất cao. 100g bưởi cung cấp 90mg vitamin C, 100g cam, quýt cung cấp 40mg vitamin C. Ngoài ra các loại quả  khác cũng giàu vitamin C như ổi, thanh long, chuối, táo…

Ăn thực phẩm giàu vitamin A

Do có tính chất làm bong sừng nhẹ, vitamin A giúp tăng cường quá trình đào thải các sắc tố có sẵn trên da nhanh chóng hơn. Ngoài ra vitamin A còn ức chế enzym tyrosinase, một enzym thúc đẩy sự sản sinh melanin nên làm cho các vết nám, tàn nhang, đồi mồi giảm đi một cách nhanh chóng. Vitamin A cũng ngăn chặn quá trình lão hóa da. Với mọi người thì làn da lão hóa là khi bắt đầu xuất hiện các vết nhăn nhỏ.

Yếu tố vi lượng này có vai trò tuyệt vời trong việc chống các tác nhân ôxy hóa, kích thích sản sinh collagen, elastin, tăng độ liên kết của các tế bào da, cải thiện cấu trúc. Chính vì lý do đó mà bề mặt da giảm nếp nhăn, trở nên mềm mại và căng mọng. Nhờ có liên kết vừng chãi mà ánh nắng mặt trời hay các tác động từ môi trường cũng khó có thể tác động đến da. Nếu thiếu vitamin A sẽ làm giảm bài tiết chất nhày và tăng sự sừng hóa dẫn đến mắt bị khô, da bị khô, nứt nẻ và sần sùi.

Thực phẩm giàu vitamin A là trứng, gan, sữa. Ngoài bạn nên ăn các thực phẩm giàu beta caroten  là tiền chất của vitamin A, khi vào trong cơ thể, betacarroten sẽ chuyển thành vitamin A. Thực phẩm giàu beta carotene là cà rốt, đu đủ, bí ngô, xoài, gấc, khoai tây , khoai lang và tất cả các loại rau màu xanh đậm như cải bó xôi, súp lơ xanh… Các loại thực phẩm này có chất chống ôxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

Mỗi ngày 1 cốc nước ép cà rốt tươi sẽ giữ cho làn da được mịn màng, căng tràn sức sống, không bị khô nám. Đối với khoai tây, khoai lang… nên hấp, luộc để ăn hàng ngày nhằm phát huy tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, làm mờ các sắc tố đen và các vết tàn nhang trên da, đem lại một làn da căng mịn, tràn đầy sức sống và không có dấu hiệu lão hóa.

Ăn thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E thuộc nhóm các vitamin hòa tan trong chất béo có tác dụng chống ôxy hóa. Các chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do vốn liên quan đến một loạt tình trạng sức khỏe, từ ung thư đến lão hóa sớm. Các thực phẩm giàu vitamin E bao gồm quả bơ, giá đỗ, dầu thực vật, rau cải bó xôi (rau chân vịt), súp lơ xanh. Ngoài ra, vitamin E xuất hiện với hàm lượng ít hơn trong các thực phẩm như: hạt ngũ cốc, cá, bơ lạc, các loại rau lá xanh, trứng, sữa...

ThS.BS Lê Thị Hải (Nguyên Trưởng phòng Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top