Virus Epstein – Barr có gây ung thư?

(khoahocdoisong.vn) - Loại virus Epstein – Barr là nguyên nhân gây bệnh bạch cầu đơn nhân và liên quan tới một số loại ung thư như ung thư biểu mô vòm họng, ung thư dạ dày, u lympho Hodgkin,...Tuy nhiên, vai trò gây bệnh trực tiếp của virus chưa được khẳng định.

Hỏi: Người nhà tôi bị nhiễm virus Epstein-Barr. Tôi nghe nói loại virus này có thể gây ung thư? Đó là những loại ung thư gì? 

Phạm Lê Dương (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Virus Epstein-Barr (EBV) còn gọi là herpesvirus 4 (HHV-4). Đây là 1 trong 8 loại virus trong nhóm herpes và là một trong những loại virus phổ biến nhất ở người. Có tới 90% người trưởng thành trên thế giới đã từng bị nhiễm virus EBV và có kháng thể chống lại loại virus này.

Loại virus này là nguyên nhân gây bệnh bạch cầu đơn nhân và liên quan tới một số loại ung thư như ung thư biểu mô vòm họng, ung thư dạ dày, u lympho Hodgkin...

Tuy nhiên, vai trò gây bệnh trực tiếp của virus chưa được khẳng định chắc chắn vì tỷ lệ nhiễm virus Epstein – Barr này trong dân khá cao trong khi chỉ một số bị ung thư vòm. Tương tự, loại virus gây bệnh bạch cầu ở người cũng chưa được khẳng định chắc chắn mối liên quan nhân quả giữa virus và ung thư máu.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top