Việt Nam vẫn có xấp xỉ 18 triệu người hút thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Cùng với sự nỗ lực của Chính phủ nhằm ngăn chặn việc bắt đầu sử dụng thuốc lá cũng như khuyến khích người đang hút thuốc bỏ thuốc, Tổ chức Y tế thế giới WHO dự đoán rằng, trên thế giới sẽ có hơn 1 tỷ người hút thuốc trong tương lai.

Mặc dù tỷ lệ hút thuốc đang giảm tại nhiều nước nhưng ước tính đến năm 2025 Việt Nam vẫn có xấp xỉ 18 triệu người hút thuốc.

Tại hội thảo:”Các sản phẩm thuốc là thế hệ mới- Tiêu chuẩn chất lượng hướng tới an toàn sức khỏe cộng đồng”, ông Phùng Mạnh Trường, Phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng VN cho biết, cách tốt nhất để xóa bỏ những rủi ro về sức khỏe của việc hút thuốc đó là không bao giờ hút, nếu tiếp tục hút thì nên chuyển sang sử dụng những sản phẩm thay thế thuốc lá ít nguy hại hơn.

Đáng chú ý, trong số 67 TCVN (tiêu chuẩn Việt Nam) về thuốc lá và sản phẩm thuốc lá, tỷ lệ hài hòa về tiêu chuẩn quốc tế của ta chỉ đạt khoảng 63%. Trong khi các nước phát triển ở châu Âu, Hoa Kỳ, Nga, TQ…đã và đang công bố các tiêu chuẩn cho thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng, thì toàn bộ TCVN về thuốc lá hiện hành đều chỉ áp dụng cho thuốc lá truyền thống.

Nhu cầu xây dựng tiêu chuẩn đối với sản phẩm này đang được đặt ra trên cả hai khía cạnh là tiêu chuẩn về chất lượng và tiêu chuẩn về an toàn đối với người đã hút thuốc và không thể bỏ thuốc. Hiện có rất nhiều người Việt đang chuyển sang dùng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng. Do đó cần có hành lang pháp lý về tiêu chuẩn cho loại thuốc lá mới này, để kiểm soát thị trường thuốc lá điện tử cũng như bảo vệ sức khỏe cho người hút thuốc .

KT

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top