Viêm cột sống dính khớp có yếu tố gia đình không?

Nguyễn Văn Tiệp ( Thái Nguyên)

Viêm cột sống dính khớp nhiều biến chứng

TS Lê Thị Thanh Nhạn, Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết:

Viêm cột sống dính khớp là tình trạng bệnh lý về cơ xương khớp gây ra sự đau đớn khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống cũng như tâm lý của bệnh nhân. Hơn thế nữa, đây không phải là căn bệnh có thể chữa khỏi trong ngày một ngày hai nên mọi người cần nằm vững thông tin về bệnh để phòng trành, phát hiện và điều trị kịp thời.

Viêm cột sống dính khớp là căn bệnh viêm khớp liên quan đến cột sống thường gặp ở nam giới. Bệnh có thể gây tàn phế nếu người bệnh không phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, Y học hiện đại vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này mà chỉ hạn chế được các cơn đau của bệnh.

Người bị viêm cột sống dính khớp giai đoạn đầu thường có cảm giác đau thắt lưng, lan xuống 2 chi hoặc lan lên đốt sống cổ. Chính vì thế mà nhiều người thường nhầm lẫn bệnh với đau thần kinh tọa và viêm khớp dạng thấp. Viêm cột sống dính khớp là bệnh toàn thân có yếu tố gia đình, có liên quan tới yếu tố gen HLA B27, gen này dương tính trong 90% bệnh nhân bệnh viêm cột sống dính khớp. Những đứa con của bệnh nhân viêm cột sống dính khớp HLA B 27 dương tính có nguy cơ bị mắc bệnh là 50%. Tuy  nhiên, viêm cột sống dính khớp còn do nhiều nguyên nhân khác, do vậy bạn nên phòng bệnh bằng chế độ ăn uống lành mạnh, tránh rượu bia, bổ sung các món giàu canxi, vitamin D, đồng thời chú ý kiểm soát cân nặng và tập thể dục đều đặn.

HL (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top