Vai trò của điều phối viên cấy ghép trong việc hiến thận sống

(khoahocdoisong.vn) - TS Angeline Goh, chuyên viên tư vấn khoa thận Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Điều phối viên cấy ghép là thành viên vô cùng quan trọng của nhóm cấy ghép có người hiến sống. Họ giúp cân bằng, tạo điều kiện về sự tương thích của người hiến tặng và người nhận”.

Quan trọng trong định hướng rủi ro và lợi ích

“Khi chúng tôi (nhóm cấy ghép) nhận được bệnh án cấy ghép thận, điều phối viên sẽ tư vấn sơ bộ và sàng lọc người hiến tiềm năng”, TS Angeline Goh nói.

Điều phối viên cấy ghép là người liên lạc đầu tiên giữa người hiến tiềm năng và người nhận khi việc hiến thận sống được đề cập.

Họ đóng vai trò rất quan trong trong việc định hướng cho bệnh nhân về rủi ro và lợi ích của việc ghép thận.

Cô Michelle Neo, điều phối viên cấy ghép thận chia sẻ với NUCOT: “Thử thách khó khăn nhất là giữ gìn hòa khí trong gia đình khi mà có những quan điểm đối lập nhau về việc ghép thận.

Đôi khi, một thành viên trong gia đình có thể phải chịu áp lực hiến tặng. Có trường hợp, không ai trong gia đình có thận tương thích ngoại trừ em gái của người nhận.

Sau khi trò chuyện cùng người em gái, cuối cùng cô ấy thừa nhận rằng đã phải chịu rất nhiều áp lực từ phía gia đình để trở thành người hiến tặng.

Do đó, chúng tôi phải rất nhạy bén trong việc nắm bắt các dấu hiệu để khéo léo xử lý các trường hợp nhạy cảm thế này”.

Ghép thận người hiến sống

Ghép thận là một thủ thuật phẫu thuật cấy ghép quả thận sống vào người mà chức năng thận của người đó không còn hoạt động. Hầu hết các trường hợp, đó là cách điều trị tốt nhất cho bệnh suy thận.

“Chỉ cần 1 quả thận để thay thế 2 quả thận bị hỏng, đó là lý do vì sao cấy ghép thận người hiến sống là một sự lựa chọn cho người đang ở giai đoạn cuối của bệnh suy thận”, bác sĩ Roger Tan, chuyên gia nội thận, Bệnh viện Gleneagles nói.

Ghép thận người hiến sống làm thay đổi cuộc sống của những người bị suy thận, giải phóng họ khỏi việc chạy thận, và cho phép họ sống cuộc sống năng động hơn. Điều này cần được cân nhắc ngay cả trước khi bắt đầu chạy thận cùng với những biến chứng có thể đi kèm.

Những ưu điểm của cấy ghép:

  • * Không phải chạy thận nhân tạo
  • * Không phải hạn chế chất lỏng
  • * Chế độ ăn uống bình thường, lành mạnh
  • * Lao động tốt hơn
  • * Sức khỏe tốt hơn
  • * Phục hồi khả năng sinh sản

Bác sĩ Tan cho biết: “Với tất cả những ưu điểm đó, ghép là lựa chọn điều trị tốt nhất đối với những người bị suy thận giai đoạn cuối. Trên thực tế, chúng tôi đề nghị ưu tiên cấy ghép trước – kể cả trước khi thận bị suy hoàn toàn và trước khi bắt đầu chạy thận nhân tạo. Bởi cấy ghép ưu tiên mang lại cơ hội thành công cao hơn.”

Quy trình cấy ghép

Nếu người hiến và nhận thận là người nước ngoài, cả hai cần được bác sĩ địa phương thực hiện thăm khám, sàng lọc viêm gan B và C và HIV, chụp X-quang ngực, kiểm tra tim và chụp CT đối với người hiến tạng để xác định số lượng động mạch thận và tĩnh mạch.

Khi tới Singapore, cả hai sẽ được khám bởi bác sĩ chuyên khoa thận và bác sĩ phẫu thuật để xác nhận sự phù hợp với cuộc phẫu thuật ghép thận. Người hiến thận có thể là thành viên gia đình hoặc người không có mối quan hệ huyết thống nhưng lại “có liên quan về mặt tình cảm”. Nghĩa là người không phải họ hàng nhưng gắn bó với bạn về mặt tình cảm như bạn bè, đồng nghiệp hay ông chủ.

Theo BS Tan, mục đích của các đánh giá y tế chuyên sâu cho người hiến tạng nhằm đảm bảo rằng người hiến khỏe mạnh về cả tinh thần lẫn thể chất để hiến thận – giảm thiểu rủi ro cho người hiến tặng và người nhận.

Khi xác định được sự tương thích giữa người hiến và người nhận, họ sẽ cần được đánh giá thêm bởi điều phối viên cấy ghép. Thông tin thu thập được sau đó sẽ được trình lên Ủy ban Đạo đức cấy ghép tạng, dưới quyền của Bộ Y tế Singapore. “Giao thức nghiêm ngặt này là để bảo vệ lợi ích của cả người hiến lẫn người nhân”, theo BS Tan.

Quảng thời gian từ khi tới Singapore đến khi nhận được sự đồng ý từ Ủy ban Đạo đức cấy ghép tạng khoảng 2 tuần. Cả hai sẽ có 1 tuần “làm mát” để suy nghĩ thấu đáo trước khi thực hiện cấy ghép.

Phẫu thuật cấy ghép tạng

Bác sĩ phẫu thuật cấy ghép sẽ lấy thận của người hiến thông qua phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu sẽ giảm thiểu nguy cơ và thời gian phục hồi. Vết sẹo từ việc phẫu thuật dài khoảng 10 cm.

Thận sẽ được cấy ghép vào vùng bụng phải bên dưới hoặc bụng trái của người nhận, 1 cm dưới da. Đặt thận ở vị trí này cho phép chúng liên kết dễ dàng với bàng quang và các mạch máu gần đó. Trừ khi thận của người nhận gây ra các biến chứng, họ sẽ không loại bỏ. Người hiến thận sẽ được xuất viện sau 3-5 ngày. Đối với người nhận, cần ở lại viện khoảng 10 ngày.

Ngày 19 tháng 10 năm 2019, BS Chia Yin Nin - chuyên gia phẫu thuật sản phụ khoa và ung thư phụ nữ cấp cao, Bệnh viện Gleneagles và BS Angeline Loh – chuyên gia nội thận cấp cao, Bệnh viện Mount Elizabeth sẽ tư vấn các vấn đề liên quan tới ung thư Cổ tử cung, buồng trứng, u xơ, u nang phần phụ và các vấn đề về suy thận, huyết áp, viêm cầu thận…
Đăng ký trước xin liên hệ: Văn phòng Đại diện y tế Parkway tại Hà Nội: Tầng 5 số 110 Bà Triệu.
Hotline: 0988 155 855 và 0843083637
Email: info@parkway.com.vn
FB: https://www.facebook.com/parkwayhanoi/
https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi/
Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top