Ghép thận thành công 95% dù không có bất kỳ yếu tố nào phù hợp

(khoahocdoisong.vn) - Bằng cách sử dụng thuốc và thay đổi huyết tương, các ca ghép thận không có các chỉ số tương hợp về nhóm máu hay hệ thống DLA vẫn có thể thành công đến 95%.

Đó là thực tế đang được TS.BS Roger Tan, chuyên gia về bệnh thận thuộc Bệnh viện Gleneagles Singapore thực hiện hàng ngày. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng ông về vấn đề này!

Dùng thuốc để chống thải ghép!

Chào ông, theo dõi buổi tư vấn của ông đến các bệnh nhân bị suy thận tại Văn phòng Đại diện Tập đoàn Y tế Parkway tại Hà Nội, tôi thấy ông có đưa ra phương pháp ghép thận không cần chỉ số tương thích từ thận của người hiến. Vậy ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

Ghép thận là phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho bệnh nhân bị suy thận giai đoạn muộn. Khi ghép sẽ giúp họ giải thoát khỏi tình trạng chạy thận, tiêm truyền đau và mất thời gian. Quan trọng hơn, tỉ lệ sống cũng cao hơn so với việc chạy thận.

Việc lựa chọn người hiến bây giờ không còn là một khó khăn về mặt kỹ thuật y khoa. Dù bệnh nhân và người hiến khác nhau về nhóm máu hay không có sự tương hợp về hệ thống DLA vẫn có thể ghép. Kết quả cuối cùng vẫn giống như người phù hợp hoàn toàn.

Ông có thể cho biết các bác sĩ đã dùng công nghệ, kỹ thuật gì để ghép thận khi không tương hợp?

Kỹ thuật phẫu thuật và ghép thận ở nước nào cũng như nhau. Tuy nhiên, điểm khác của các bác sĩ Singapore có thể ghép quả thận khi 2 người không có bất cứ yếu tố nào hợp nhau là cách sử dụng thuốc và thay đổi huyết tương.

Giữa người hiến và người nhận không có độ phù hợp, tự cơ thể người nhận sẽ sinh ra kháng thể chống lại vật thể lạ là quả thận. Sử dụng thuốc mạnh hơn sẽ ức chế quá trình sinh ra kháng thể tấn công vào quả thận mới. Thay đổi huyết tương trong máu để chấp nhận quả thận mới.  

Tỉ lệ thành công của các ca ghép thận dạng này là bao nhiêu?

95%. Dù phù hợp hay không phù hợp cũng khoảng 95%. Để lên đến 100% thành công hoàn toàn rất dễ, bằng cách cho thuốc mạnh hơn. Nhưng thuốc ức chế miễn dịch sẽ làm ức chế hoàn toàn cơ thể bệnh nhân. Khi bị nhiễm trùng hay bệnh nào đó tấn công, cơ thể không có miễn dịch. Do đó bác sĩ luôn phải cân bằng hai yếu tố này.

Thay đổi quan niệm người thân hiến thận

Ông đề cập đến dùng thuốc cho bệnh nhân ghép thận không tương thích. Vậy, quá trình dùng thuốc này có phức tạp không?

Quá trình uống thuốc của bệnh nhân diễn ra trước và sau phẫu thuật ghép thận vài ngày. Sau đó bệnh nhân uống thuốc liều cao hơn so với người không phù hợp 3 tháng. Qua thời gian này, bệnh nhân ghép thận phù hợp hay không đều dùng liều thuốc như nhau.

Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh, người Châu Á chúng ta đang có rào cản khác là văn hóa, suy nghĩ về người hiến thận. Nhiều người bị bệnh vẫn quan niệm chờ mua được quả thận từ người xa lạ nào đó thay vì không muốn người trong gia đình hiến cho mình.

Nhưng khi mua được họ sẽ không quý. Mua được quả thứ nhất, nếu đào thải, có thể mua quả thứ 2… Nếu nhận từ người thân sẽ quý hơn về mặt tình cảm, có ý thức trong việc uống thuốc hàng ngày. Do đó, câu chuyện tìm người hiến mới khó khăn hơn.

Đó là điều dễ hiểu, khi gia đình có một người suy thận, họ muốn đảm bảo người thân không bị bệnh tương tự khi chỉ có 1 quả thận trong cơ thể?

Ở Singapore, cộng đồng các bác sĩ tổ chức nhiều các chiến dịch thay đổi suy nghĩ của mọi người. Rằng, dù chỉ có 1 quả thận sau khi hiến vẫn sống được đến 90 tuổi như người có 2 quả thận bình thường.

Nguy cơ 1 quả thận này bị suy cũng giống như 2 quả thận bình thường, tức không làm tăng nguy cơ bị suy thận lên. Việc hiến 1 quả thận cho người thân có ý nghĩa thế nào cho người thân.

Chúng tôi làm công tác thay đổi suy nghĩ: Dùng tình cảm để hiến thận thay vì dùng tiền để mua.

Một thông điệp rất ý nghĩa. Cảm ơn ông rất nhiều!

Để được tư vấn, khám và điều trị bệnh về Thận, bệnh nhân có thể liên lạc thông qua địa chỉ: Văn phòng đại diện Tập đoàn Y tế Parkway, Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội

Điện thoại: 024- 3747 27 29

Hotline: 0988 155 855

Email: info@parkway.com.vn

(Tin tài trợ)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top