Uống nước đúng cách khi trời nắng nóng

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều loại nước uống cho cảm giác mát lạnh, sảng khoái tức thì… để giải nhiệt nhưng thực tế lại có hại hơn lợi.

Nước đá không giúp hạ nhiệt

Mùa hè nắng nóng, nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh cho mát. Theo bà Nguyễn Phương Nga, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, thực tế, nước đá không giúp hạ nhiệt mà còn gây ra viêm họng và bệnh hô hấp. Uống lúc cơ thể đang nóng, tiết mồ hôi nhiều khiến bạn mất nước và mau khát hơn, các mạch máu trong dạ dày và ruột co thắt lại dễ dẫn đến đau bụng cấp. Nhiều người có thói quen uống một lúc thật nhiều nước khiến cơ thể bị sốc, quá tải. Khi đi nắng về, bạn nên uống một cốc nước mát để cơ thể sẽ hạ nhiệt từ từ và có thời gian thích nghi với nhiệt độ mới.

Bia là món khoái khẩu của rất nhiều đàn ông. Tuy nhiên khi uống bia lại làm tăng lượng nước tiểu gây mất nước. Nước ngọt cũng là loại đồ uống gây mất nước. Một nghiên cứu mới của Hội sinh lý học Mỹ tiến hành trên chuột cho thấy, sử dụng nước ngọt không những làm nặng thêm tình trạng mất nước mà còn làm tăng những tổn thương ở thận.

Uống nước lọc là giải pháp an toàn, hiệu quả để giải nhiệt nắng nóng. Nhưng cũng phải biết cách uống. Không phải trời càng nóng thì càng phải uống nhiều nước. Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, khi thiếu nước, não sẽ tự động phát tín hiệu cần phải uống nước. Nên định lượng nước uống dựa trên cơ địa mỗi người và tùy thuộc vào tính chất công việc, nhu cầu của cơ thể. Nên uống từ từ, không uống quá nhiều cùng một lúc, không uống nước quá lạnh hoặc quá nóng. 

Nước gạo rang, trà xanh là tốt nhất

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ cao cấp Bộ Y tế cho biết, lượng nước bị đào thải khỏi cơ thể qua đường tiểu trung bình của 1 người trưởng thành là khoảng 1,5lít ngày. Mặt khác ta còn bị mất gần 1lít nước mỗi ngày qua đường thở, mồ hôi và cử động của ruột. Lượng nước bù lại thông qua thực phẩm nhưng chỉ khoảng 20% nhu cầu chất lỏng của cơ thể. Nam giới nên uống 3lít nước/ngày nữ là 2,2lít nước/ngày.

BS Hoàng Xuân Đại cho biết, khi cơ thể có cảm giác khát, có thể dẫn tới hiện tượng khử nước, khiến mọi chức năng sinh học không thể hoạt động bình thường sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Ngay cả khi bị thiếu nước nhẹ cũng làm giảm sút thể trọng có thể từ 1 tới 2%, ngay cả khí lực cũng suy giảm làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Vào những ngày nắng nóng, tốt nhất là uống nước gạo rang và trà xanh. Gạo rang lên, đun sôi trong nước cho một chút muối vào sẽ là một chất điện giải trong đó có cả dinh dưỡng giúp cơ thể vừa loại bỏ độc tố, vừa cân bằng được dinh dưỡng. Công nhân ở các hầm mỏ, nông trường... phải lao động nặng nhọc thường sử dụng loại đồ uống này để lấy lại sức.

Hoặc lá trà xanh hãm với nước và cho vài hạt muối vào cũng là một thức uống rất phù hợp, nhất là với những người phải vận động nhiều hoặc trời quá nắng nóng. Ngoài ra trong những ngày hè nắng nóng nếu thường xuyên uống nước chanh có thể giữ cơ thể mát mẻ, ngăn ngừa các chứng bệnh cảm, cúm mùa hè. Vitamin C trong chanh giúp nhiệt độ cơ thể ổn định, hydrat và chất chống oxy hóa giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực trong ngày hè oi bức. Nước dừa cũng là một thứ nước giải khát tốt bởi có chứa lượng dinh dưỡng cân bằng, cùng các vitamin giúp cơ thể ngăn ngừa mất nước và giảm stress của nắng nóng mùa hè.

Theo BS Hoàng Xuân Đại, nước mía là đồ uống giải khát quen thuộc vào mùa hè. Với hàm lượng đường tự nhiên trong mía, cơ thể ngay lập tức sẽ được nạp năng lượng dồi dào giúp cân bằng nhiệt độ rất tốt, nhưng lưu ý với những người béo phì, tiểu đường.

Theo Đời sống
back to top