Ung thư tuyến giáp có phải do suy giảm miễn dịch?

Ung thư tuyến giáp do suy giảm miễn dịch chỉ là chiêu trò của người bán thuốc hù dọa người bệnh. Giả sử bạn bị ung thư tuyến giáp và có kèm theo suy giảm sức khỏe do lo lắng, do mất ngủ, do ăn uống kém, do bị thêm các bệnh khác…

Hỏi: Em đã cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp do ung thư, xin bác sĩ cho biết, ung thư tuyến giáp có phải do suy giảm miễn dịch hay không? Nếu uống thuốc tăng cường miễn dịch có phòng trị được bệnh?

Nguyễn Hải Đăng (Phú Thọ)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Đại học Y Hà Nội: Nếu bạn bị ung thư tuyến giáp và có kèm theo suy giảm sức khỏe do lo lắng, do mất ngủ, do ăn uống kém, do bị thêm các bệnh khác… bạn có thể uống một đợt thuốc gọi là tăng cường miễn dịch để cho yên tâm theo như quảng cáo. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng và nghĩ rằng, thuốc tăng cường miễn dịch là thần dược thì bạn đã nhầm vì nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể, cơ thể ngủ quên, không tự sản xuất ra các kháng thể chống lại bệnh tật và các tác nhân gây bệnh. Sử dụng thuốc lâu ngày cũng dẫn đến ngộ độc, suy gan thận, dị ứng thuốc. Nếu thuốc tương tác có hại với các thuốc khác thì càng nguy hiểm. Sau khi mổ cắt toàn bộ tuyến giáp 1 - 2 tuần, nếu không xảy ra các biến chứng như tê tay chân nhiều và các biến chứng khác, nếu ăn uống trở lại bình thường thì thuốc duy trì duy nhất hằng ngày chỉ là hormon tuyến giáp và các thuốc bắt buộc phải uống như đái tháo đường, cao huyết áp... Hạn chế tối đa các thuốc, thực phẩm chức năng không cần thiết vì vừa tốn tiền, vừa không hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top