Tự ý truyền đạm tý mất mạng

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ vì ho sốt lâu khỏi nhờ người truyền đạm, truyền nước mà tý mất mạng do sốc phản vệ.

Gia đình chị Nguyễn Vân Anh (Hà Nội) có thói quen cứ ốm, sốt 2- 3 ngày không khỏi là mời y tá phòng khám tư đến truyền nước, hoa quả và đạm. Hôm đó, con gái chị bị sốt cao 3 ngày không ăn uống được, người mệt mỏi, gày sút phải nghỉ học lâu. Sốt ruột chị vội mời ngay người đến truyền nước, truyền đạm cho con cho mau khỏi. Song mới chỉ truyền được ½ chai đạm, cháu bị choáng nặng, co giật. Rất may bên cạnh nhà có bác sĩ xử lý kịp thời và nhanh chóng đưa cháu đi cấp cứu nếu không cháu đã tử vong.

Lời bàn: Đạm là một loại thuốc thường được chỉ định cho người bị mất sức do trải qua một căn bệnh hay qua một cuộc phẫu thuật gây suy nhược, hoặc thiếu dinh dưỡng... nhằm hồi phục sức khỏe chứ không phải là một thứ thuốc chữa bệnh. Đạm không được dùng để trị kém ăn, sốt cao... như trường hợp trên. Vì vậy, khi có bệnh cần đi khám bác sĩ và tuyệt đối không được tự ý truyền nước, truyền đạm tại nhà dễ dẫn đến sốc phản vệ và tử vong nhanh chóng.

ThS Trần Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top