Tự dưng chân biến thành hình búa

(khoahocdoisong.vn) - Teo cơ do tổn thương thần kinh vận động ở người đái tháo đường, dẫn đến biến dạng bàn chân do mất cân bằng giữa hệ thống cơ gấp và cơ duỗi, làm biến dạng các ngón chân, như ngón chân hình búa.

Hỏi: Gần đây, tự dưng các ngón chân của tôi to ra có hình giống chiếc búa. Tôi nghe mọi người nói nguyên nhân là do bệnh tiểu đường gây nên.  Xin hỏi, tại sao như vậy? Có nguy hiểm gì không?

Nguyễn Thị Hồng (Việt Trì)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Nguyên Viện Trưởng Viện rối loạn chuyển hóa và đái tháo đường: Teo cơ do tổn thương thần kinh vận động ở người đái tháo đường, dẫn đến biến dạng bàn chân do mất cân bằng giữa hệ thống cơ gấp và cơ duỗi, làm biến dạng các ngón chân, như ngón chân hình búa chẳng hạn. Từ những biến dạng này sẽ tạo ra những vùng chịu trọng lực đặc biệt, hậu quả cuối cùng là loét và hoại tử. Một bệnh lý điển hình của biến dạng bàn chân là “bàn chân Charcot”.

Đây là sự phối hợp điển hình của bệnh lý thần kinh – khớp. Bàn chân Charcot thường sưng nề, nóng đỏ, mạch nhảy mạnh và tĩnh mạch nổi. Người bệnh nhiều khi có chấn thương nhẹ trước đó một vài tuần. Thường khi chẩn đoán phải phân biệt bàn chân Charcot Charcot với viêm mô tế bào bàn chân ở người đái tháo đường. Do đó, tốt nhất bạn nên đi khám để tránh hậu quả đáng tiếc.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top