Trụy mạch vì tự tiêm canxi

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người do không hiểu biết, khi bị ho, loãng xương… đi tiêm canxi mà không biết việc tiêm canxi không đúng chỉ định có thể dẫn tới tình trạng tăng canxi huyết nguy hiểm tính mạng.

Bà Nguyễn Thị P. (65 tuổi, Hà Nội), bị ho và đau nhức xương khớp lâu ngày không khỏi. Thấy có người mách tiêm canxi sẽ khỏi ho và tốt cho xương khớp nên bà đi mua về tiêm. Nào ngờ sau đó bà bị nôn mửa, vã mồ hôi, hạ huyết áp, loạn nhịp và trụy mạch… phải đi cấp cứu.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện Quân y 103, canxi tiêm tĩnh mạch được chỉ định trên các bệnh nhân bị co cứng cơ do hạ canxi huyết (bệnh tétanie) và các rối loạn thần kinh cơ liên quan; Hỗ trợ trong các trường hợp xuất tiết da (ví dụ: mề đay cấp, chàm cấp), ngộ độc kim loại chì, fluoride, chứng tăng kali huyết nặng; và chỉ tiêm cho các bệnh nhân thiếu canxi mạn tính, còi xương, nhuyễn xương và loãng xương khi việc sử dụng canxi dạng uống không đạt hiệu quả tốt.

Nhiều người do không hiểu biết, khi bị ho, loãng xương… đi tiêm canxi. Việc tiêm canxi không đúng chỉ định có thể dẫn tới tình trạng tăng canxi huyết: Chán ăn, nôn, mửa, táo bón, đau bụng, yếu cơ, đa niệu, khát, ngủ gật; trường hợp nặng là hôn mê, loạn nhịp, ngừng tim.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top