Tránh lây nhiễm 2019-nCoV từ thực phẩm và động vật

(khoahocdoisong.vn) - Hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm vi rút 2019-nCoV từ động vật và thực phẩm nhưng cần rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với động vật nuôi và thực hiện ăn chín, uống sôi.

Hỏi: Tôi nghe nói trẻ nhỏ ít có nguy cơ lây nhiễm virus nCoV không biết có đúng không? Việc tiếp xúc hoặc ăn thực phẩm có bị lây nhiễm không? Cách phòng tránh?

Nguyễn Thị Phượng (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế): Mọi người ở tất cả lứa tuổi đều có thể bị nhiễm virus nCoV. Những người lớn tuổi và những người có các bệnh nền (như hen, đái tháo đường, tim mạch) có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng bởi virus nCoV hơn. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo người dân ở tất cả các độ tuổi nên chủ động phòng bệnh, ví dụ bằng cách thực hiện tốt vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp.

Hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm virus 2019-nCoV từ động vật. Tuy nhiên, có khả năng một nguồn động vật tại một chợ tươi sống ở Trung Quốc là nguồn truyền bệnh cho một số trường hợp nhiễm ở người đầu tiên được báo cáo. Để bảo vệ bản thân, khi đi chợ buôn bán động vật tươi sống cần tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật sống và bề mặt tiếp xúc của động vật. Nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi tiếp xúc với động vật nuôi. Điều này giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều vi khuẩn gây bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người như E.Coli và Salmonella.

Nên tránh tiêu thụ các sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu chín. Thịt, sữa hoặc nội tạng động vật nên xử lý cẩn thận, tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm chưa nấu chín khác. Cần tuân thủ các thực hành an toàn thực phẩm tốt.

Theo Đời sống
back to top