TPHCM: Phẫu thuật tim nội soi, ít xâm lấn

(khoahocdoisong.vn) - “Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn” của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM là một trong những đề cử thành tựu y khoa 2020.

Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) là đơn vị đầu tiên triển khai loại hình phẫu thuật nội soi và ít xâm lấn trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch người lớn khu vực phía Nam.

GS.TS.BS Trương Quang Bình và ekip thực hiện kỹ thuật Thay van động mạch chủ qua ống thông (TAVI).

GS.TS.BS Trương Quang Bình và ekip thực hiện kỹ thuật Thay van động mạch chủ qua ống thông (TAVI).

Đội Việt Nam đoạt cúp vô địch olypic games về phẫu thuật nội soi lần đầu tiên của ELSA năm 2018.

Đội Việt Nam đoạt cúp vô địch olypic games về phẫu thuật nội soi lần đầu tiên của ELSA năm 2018. 

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Tim mạch, BV ĐHYD TPHCM, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch cho biết, mổ tim ít xâm lấn là thay vì rạch một đường lớn ở giữa ngực và một vết sẹo rất lớn, thì nay người ta mở lỗ nhỏ hoặc những đường rạch 3 - 4cm. 

Hiệu quả của phối hợp đội nhóm tim mạch trong thay van động mạch chủ qua ống thông.

Hiệu quả của phối hợp đội nhóm tim mạch trong thay van động mạch chủ qua ống thông. 

Mổ nội soi ít xâm lấn có thể làm giảm được các tỷ lệ các biến chứng, bệnh nhân ít mất máu hơn và sau khi mổ không bị những biến chứng về nhiễm trùng và có thể bình phục nhanh hơn. Các tai biến về chảy máu cũng sẽ giảm.

Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn trên thế giới bắt đầu được triển khai từ khoảng năm 2000 và ở Việt Nam phẫu thuật tim ít xâm lấn được triển khai từ năm 2014. BV ĐHYD TPHCM là một trong hai bệnh viện đầu tiên trong cả nước đi tiên phong triển khai phương pháp này, đến nay đã thực hiện hơn 700 trường hợp phẫu thuật tim ít xâm lấn với tỷ lệ thành công lên đến 99%.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc thực hiện phẫu thuật nội soi.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc thực hiện phẫu thuật nội soi.

BV ĐHYD TPHCM đã triển khai mổ nội soi thêm nhiều bệnh lý, trong đó có những bệnh lý tim mạch khó như liên quan đến động mạch chủ, suy tim, hở van tim và bệnh lý đa van tim. Đến nay tỷ lệ ít xâm lấn đã được BV ĐHYD TPHCM nâng lên từ 20% đến con số 50 - 70% và hiện tại tỷ lệ mổ ít xâm lấn đối với bệnh tim van hai lá van động mạch chủ đã lên con số 90 %. Đây là tỷ lệ tiệm cận với tỷ lệ của nhiều trung tâm lớn trên thế giới.

Phương pháp phẫu thuật nội soi và ít xâm lấn này không chỉ được triển khai tốt tại BV ĐHYD TPHCM mà còn được chuyển giao thành công tại các bệnh viện khu vực miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long.

Trung tâm Huấn luyện Phẫu thuật nội soi (PTNS) của BV ĐHYD TPHCM là một trong những viên gạch đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển PTNS của cả nước trong nhiều năm qua.

TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng.

TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV ĐHYD TPHCM, Trưởng Trung tâm huấn luyện PTNS BV ĐHYD TPHCM cho biết, để nâng cao chất lượng đào tạo, Trung tâm phối hợp cùng nhiều tổ chức khoa học có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chuẩn hóa phác đồ điều trị và kỹ thuật mổ nội soi, tổ chức nhiều khóa huấn luyện, hội thảo chuyên đề nhằm công bố những công trình khoa học uy tín, phổ biến và nâng cao chất lượng PTNS trên quy mô cả nước.

BS Lê Quan Anh Tuấn cùng ekip phẫu thuật nội soi cắt sỏi đường mật.

BS Lê Quan Anh Tuấn cùng ekip phẫu thuật nội soi cắt sỏi đường mật.

Tính đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho hơn 42 bệnh viện, bao gồm một số bệnh viện thuộc các nước trong khu vực như Malaysia, Philippines, Myamar.

Trong tương lai, Trung tâm Huấn luyện PTNS BV ĐHYD TPHCM tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường hội nhập quốc tế bằng việc liên kết với các trung tâm huấn luyện PTNS lớn trên thế giới, đưa ngành PTNS nói riêng và nền y khoa nước nhà tiến xa trên bản đồ y khoa thế giới.

Giải thưởng “Thành tựu y khoa Việt Nam” công bố 22 đề cử, công chúng sẽ bình chọn 15 thành tựu ấn tượng năm 2020. Đây là giải thưởng đầu tiên tập trung vinh danh những thiên thần “Blouse trắng” với các đóng góp Vì sức khỏe cộng đồng do Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM và Sở Y tế TPHCM phối hợp tổ chức.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top