TPBVSK Colon không chữa được bệnh đại tràng như quảng cáo?

Bào tử lợi khuẩn Colon không có tác dụng chữa bệnh như quảng cáo, vì đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK). Thứ hai, Colon chỉ có tác dụng đối với bệnh đại tràng do 1 nguyên nhân gây nên là – vi khuẩn có hại.
colon

Phoenick Pharma Việt Nam không cung cấp đầy đủ thông tin về bệnh viêm đại tràng đến bệnh nhân khi quảng cáo sản phẩm Colon.

Không thể chữa bệnh

Muốn biết TPBVSK Colon có chữa được viêm đại tràng như quảng cáo hay không, trước tiên, chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng.

Theo giới nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân gây viêm đại tràng. Ví dụ: Viêm đại tràng do ăn phải thức ăn có nhiễm các vi khuẩn gây hại như Shigella, E Coli, Salmonella và Campylobacter, amip… Viêm đại tràng do tác nhân hóa học. Ví dụ như công nhân làm việc tại các nhà máy sản xuất lưu huỳnh, môi trường ô nhiễm. Viêm đại tràng do xoắn ruột gây ra hiện tượng máu lưu thông đến ruột già chậm dẫn đến viêm đại tràng…

Khi đại tràng bị viêm, sẽ dẫn đến một số hiện tượng như rối loạn tiêu hóa, niêm mạc đại tràng bị viêm, ảnh hưởng đến quá trình hình thành khuôn phân và cả quá trình tái hấp thu…

Tóm lại, viêm đại tràng có thể coi là một hội chứng được gây ra bởi một hoặc tập hợp các nguyên nhân khác nhau. Triệu chứng của bệnh này là bụng đau lâm râm hoặc đau quặn, đi táo hoặc đi ngoài, phân lầy nhầy, không có mùi thối đặc trưng của phân…

Để tìm ra nguyên nhân gây bệnh do tác nhân nào, người ta thường làm các xét nghiệm về phân. Trong Các xét nghiệm này thường rất phức tạp, tốn kém…

Như vậy, để trị hay hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng thì cần phải biết nguyên nhân gây bệnh là gì? Nếu viêm đại tràng do vi khuẩn thì có thể dùng Colon (Nhắc lại, nếu dùng thì chỉ là hỗ trợ chứ không thể chữa trị như quảng cáo). Nhưng bệnh do tập hợp các nguyên nhân hoặc nguyên nhân khác gây ra (không phải là nhiễm khuẩn) thì Colon không thể chữa được. Do vậy, việc Công ty Cổ phần Phoenick Pharma Việt Nam quảng cáo sản phẩm Colon chữa được cả bệnh dạ dày, đại tràng mà không khu biệt nguyên nhân gây bệnh là gì và không cung cấp đầy đủ thông tin về bệnh với người đọc được cho là chiêu trò lợi dụng “tranh tối tranh sáng” để vét tiền người bệnh.

Nhiều người “mù tịt” kiến thức về bệnh

Rất đáng ngại khi người tiêu dùng không hề có kiến thức về bệnh, cũng như sản phẩm đang dùng. Họ chủ yếu “tiếp thu” sản phẩm theo cách bị “nhồi sọ” qua mạng trong khi “mù tịt” kiến thức cơ bản. Điều này đã dẫn đến cách dùng các sản phẩm hỗ trợ thụ động, dễ bị các đơn vị tiếp thị “qua mặt”.

Anh Nguyễn Văn Thái, quân Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Anh được người quen mua giúp cho sản phẩm dùng để hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng. Thấy mọi người giới thiệu thì anh cũng uống. Nhưng uống xong đâu lại vào đấy, chẳng thấy đỡ chút nào. Có lúc ăn chút đồ chiên, rán nhiều mỡ mà phải “ôm” nhà vệ sinh nửa ngày.

Anh Thái thừa nhận, không hiểu chút nào về bệnh viêm đại tràng ngoài hình dung về việc, đại tràng bị viêm thì đau dai dẳng, hễ ăn đồ lạ vào là đau. Còn nguyên nhân gây bệnh ra sao anh gần như “mù tịt”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Dung, ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng không hiểu rõ về bệnh tình mà mình mắc phải. Vì vậy, khi dùng thực phẩm hỗ trợ, chị thường dùng bừa bãi và không được tư vấn một cách đầy đủ.

“Mình chỉ biết người quen nói tốt thì mình cũng dùng chứ đâu biết nguyên nhân gây bệnh là rất đa dạng. Khi dùng, mình không thấy khỏi như quảng cáo thì thôi, không dùng nữa”, chị Dung cho biết.

Bảo tử lợi khuẩn Colon do Công ty Cổ phần Phoenick Pharma Việt Nam phân phối và tiếp thị. Mặc dù đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng đơn vị phân phối đã “hô biến” sản phẩm này thành thuốc và có tác dụng chữa, trị bệnh.

Đến nay, Phoenick Pharma vẫn chưa đưa ra giải thích nào về việc này.

Tiếp tục thông tin

Quách Dương

Theo Đời sống
back to top