Tổn thương thần kinh do bóng cười

(khoahocdoisong.vn) - Khi hút bóng thì tất cả các cơ rút lại làm cho bàn tay căng cứng, không thể cầm nắm bất cứ cái gì. Khi ngộ độc khí N2O trong bóng cười thì biến chứng thần kinh xuất hiện đầu tiên sau đó đến các cơ quan khác, cảm giác ban đầu bệnh nhân nhận rõ đó là tê bì tứ chi, những tổn thương thần kinh xuất hiện sau 6 tháng và sẽ không còn khả năng hồi phục.

Bệnh nhân Bùi Hương Q. (nữ, 27 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) đến khám trong tình trạng chân tay tê bì, yếu, mỏi khi vận động và dễ làm rơi đồ vật khi cầm nắm. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh ngoại biên có tiền sử hút bóng cười. Đây là trường hợp điển hình của ngộ độc khí N2O dẫn tới tổn thương thần kinh.

Lời bàn: BSCKI Nguyễn Đình Tuấn, chuyên khoa Thần kinh. Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, qua thăm khám, bệnh nhân kể đã liên tục hít khí trong bóng cười với tần suất 5 quả/đêm, 3 - 4 đêm/tuần và hít gần 1 năm nay. Lúc đầu bệnh nhân chỉ xem việc hít bóng cười là thú vui tiêu khiển vì nó tạo ra cơn phê ngắn, cảm xúc lạ nên thấy thích thú. Nhưng sau một thời gian dài, bỗng một ngày chị Q. cảm thấy tay phải hơi tê rồi tay trái tê tương tự, cầm đồ vật dễ rơi nên mới đi khám.

Khi ngộ độc khí N2O trong bóng cười thì biến chứng thần kinh xuất hiện đầu tiên sau đó đến các cơ quan khác, cảm giác ban đầu bệnh nhân nhận rõ đó là tê bì tứ chi, những tổn thương thần kinh xuất hiện sau 6 tháng và sẽ không còn khả năng hồi phục. Trường hợp bệnh nhân Q., do triệu chứng mới xuất hiện khoảng 3 tháng nên có khả năng hồi phục nếu tuân thủ điều trị. Hít khí bóng cười vô cùng nguy hiểm, không nên coi đây là thú vui tiêu khiển, đừng vì một phút bồng bột mà ân hận cả đời.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top