Tin thầy lang mang trọng bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Ngay sau khi bị bỏng, phải hạ nhiệt vết bỏng bằng nước mát, rửa sạch các chất bụi bẩn ... rồi đưa bệnh nhân tới chuyên khoa bỏng để sớm được điều trị thích hợp nếu không biến chứng rất khó lường.

Bà Trần Thị N. 50 tuổi (Yên Bái) vào cấp cứu trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi, tổn thương cả hai cơ mông, hoại tử sâu. Hỏi ra được biết, bà sơ ý ngồi phải nồi canh sôi vừa nhắc trên bếp xuống. Nghe người làng mách bảo một ông lang chuyên chữa bỏng đắp thuốc Nam rất tốt nên người nhà đi lấy thuốc về bôi cho bà. Được 5 ngày thì bà sốt cao, đau nhức, khó chịu, sưng tấy xung quanh vết bỏng, càng bôi thuốc vết bỏng càng nặng. Đi viện các bác sĩ cho biết, bà bị bỏng nặng, đã nhiễm trùng và hoại tử.

Lời bàn: Ngay sau khi bị bỏng, phải hạ nhiệt vết bỏng bằng nước mát, rửa sạch các chất bụi bẩn bằng nước muối loãng, dùng gạc sạch đắp lên vết thương rồi chuyển người bệnh đến ngay chuyên khoa bỏng để sớm được điều trị thích hợp. Không nên tự ý điều trị không đúng cách bằng thuốc của một số thầy lang không chuyên để rồi bệnh nhẹ, biến thành nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

BS Nguyễn Văn Tuấn (Bệnh viện 103)

Theo Đời sống
back to top