Tiểu đường không cần kiêng tuyệt đối

(khoahocdoisong.vn) - Đái tháo đường là do gen di truyền, lối sống ít vận động và một số yếu tố khác. Nguyên nhân dẫn đến bệnh không phải trực tiếp do ăn đường nhiều hơn bình thường.

Bà Bùi Thị Hương (Hải Dương) bị tiểu đường. Vì ăn kiêng nên lúc nào bà cũng thèm đồ ngọt. Đầu tuần sinh nhật con gái, nhìn các con cắt bánh kem mà bà không dám ăn, phải quay mặt đi. Vừa rồi con trai bà đi công tác về mua ít bánh mật, bà định không ăn nhưng thèm quá lấy ăn 1 chiếc rồi ăn 2-3 chiếc cho bõ thèm. Ăn xong bà không dám kiểm tra đường huyết, nhưng thấy người mệt hơn bình thường.

Lời bàn: BS Nguyễn Nam (PK Hồng Sơn Đường) cho biết, đái tháo đường là do gene di truyền, lối sống ít vận động và một số yếu tố khác. Nguyên nhân dẫn đến bệnh không phải trực tiếp do ăn đường nhiều. Khi mắc bệnh, người bệnh thường suy nghĩ, đã bị bệnh rồi thì tuyệt đối không được ăn đồ ngọt, điều đó hoàn toàn sai.

Nếu thích ăn bánh kem, hãy thưởng thức chúng, chỉ có điều ăn ít hơn và trước đó nên ăn lót nhiều rau xanh. Sự thực thì bệnh đái tháo đường chỉ cần tuân theo chế độ ăn khuyến cáo cho tất cả mọi người bình thường khác. Đó là chế độ ăn tăng các loại hạt, nhiều rau, uống sữa tách bơ, ăn ít đồ béo động vật, nên ăn dầu thực vật và cá, ăn đồ ngọt với số lượng vừa phải. Chế độ ăn đúng giúp đường máu ổn định, quan trọng nhất là không để đường máu lên quá hay xuống quá.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top