Tiền đái tháo đường có nguy hiểm không?

Tiền đái tháo đường là dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường tuýp 2 trong tương lai gần. Trong giai đoạn tiền đái tháo đường, bệnh nhân bị rối loạn đường huyết nhưng không biểu hiện triệu chứng, đường máu của người bệnh cao hơn bình thường nhưng chưa đủ để chẩn đoán là mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Hỏi: Năm ngoái tôi đi khám thì đường huyết hơi cao, bác sĩ cảnh báo nguy cơ mắc đái tháo đường. Xin bác sĩ cho biết, từ tiền đái tháo đường đến đái tháo đường diễn ra bao lâu? Làm thế nào để phòng tránh?

Uông Thu Hương (Ba Vì, Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa trả lời: Tiền đái tháo đường là dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường tuýp 2 trong tương lai gần. Trong giai đoạn tiền đái tháo đường, bệnh nhân bị rối loạn đường huyết nhưng không biểu hiện triệu chứng, đường máu của người bệnh cao hơn bình thường nhưng chưa đủ để chẩn đoán là mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Nếu không được can thiệp kịp thời, khoảng 25% bệnh nhân tiền đái tháo đường sẽ tiến triển thành đái tháo đường trong vài năm hoặc chục năm. Ngay cả khi chưa xuất hiện dấu hiệu bệnh, một chiến lược gồm giảm cân, tăng hoạt động thể chất, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau quả tươi, thịt ít béo, hạn chế rượu bia và thuốc lá, điều trị huyết áp cao và cholesterol cao  có thể giúp người bệnh không chuyển sang đái tháo đường.

Một số xét nghiệm có thể chẩn đoán tiền đái tháo đường như xét nghiệm Glycated hemoglobin (HbA1C) đo tỷ lệ đường trong máu gắn với hemoglobin (một protein vận chuyển ôxy trong tế bào hồng cầu). Nồng độ đường trong máu càng cao, càng có nhiều hemoglobin gắn theo đường; Xét nghiệm đường huyết khi đói; Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống.

Nếu lượng đường trong máu bình thường, người bệnh được khuyên xét nghiệm sàng lọc mỗi ba năm. Nếu nguy cơ cao, có thể làm thêm các xét nghiệm khác như kiểm tra lượng đường huyết lúc đói, HbA1c, tổng cholesterol, HDL cholesterol, LDL cholesterol và tryglycerids ít nhất một năm một lần.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top