Tiêm uốn ván đúng khi có thai

(khoahocdoisong.vn) - Đối với phụ nữ có thai bắt buộc phải tiêm phòng uốn ván. Cách tiêm tùy thuộc vào việc bản thân thai phụ đã tiêm uốn ván hay chưa.

Hỏi: Tôi biết phụ nữ có thai phải tiêm uốn ván nhưng tôi thấy ở cơ quan tôi mỗi người lại tiêm một cách khác nhau. Hiện tại tôi mới có thai nên rất phân vân không biết lựa chọn cách tiêm nào?

Đỗ Lê Anh (Hà Nội)

ThS Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế): Đối với phụ nữ có thai bắt buộc phải tiêm phòng uốn ván. Cách tiêm tùy thuộc vào việc bản thân thai phụ đã tiêm uốn ván hay chưa. Đối với người chưa tiêm hoặc không rõ tiền sử tiêm văcxin hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi có chứa thành phần uốn ván cơ bản thì phải tiêm tổng cộng 5 lần. Lần 1: tiêm sớm khi có thai lần đầu. Lần 2: ít nhất 1 tháng sau lần 1. Lần 3: ít nhất 6 tháng sau lần 2 hoặc kỳ có thai lần sau. Lần 4: ít nhất 1 năm sau lần 3 hoặc kỳ có thai lần sau. Lần 5: ít nhất 1 năm sau lần 4 hoặc kỳ có thai lần sau.

Đối với người đã tiêm đủ 3 mũi văcxin có chứa thành phần uốn ván liều có bản thì phải tiêm 3 lần. Lần 1: tiêm sớm khi có thai lần đầu. Lần 2: ít nhất một tháng sau lần 1. Lần 3: ít nhất 1 năm sau lần 2.

Đối với người đã tiêm đủ 3 mũi văcxin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản và 1 liều nhắc lại thì tiêm 2 lần. Lần 1: tiêm sớm khi có thai. Lần 2: ít nhất một năm sau lần 1.

Theo Đời sống
back to top