Tiêm phòng văcxin phòng được những loại viêm gan nào?

(khoahocdoisong.vn) - Hiện tại mới chỉ có vắc xin phòng viêm gan A và B, vắc xin viêm gan C chưa được sử dụng vì virus viêm gan C hay biến đổi gen.

Hỏi: Em nghe mọi người nói tiêm phòng viêm gan cũng không phòng được hết bệnh, có phải có những loại viêm gan virus chưa có thuốc tiêm phòng không? 

Trần Hồng Hà (Quảng Ninh)

ThS.BS Trần Tuấn Anh, BV đa khoa Medlatec cho biết, hiện tại mới chỉ có văcxin phòng viêm gan A và B, vắc xin viêm gan C chưa được sử dụng vì virus viêm gan C hay biến đổi gene. Văcxin viêm gan A là Avaxim chỉ định  cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên và người lớn. Trẻ em trên 12 tháng đến 15 tuổi  nên tiêm một liều Avaxim 80U/0.5ml, liều nhắc lại sau 6-18 tháng. Người lớn nên tiêm một liều Avaxim 160UI/0.5ml,  liều nhắc lại sau 6-12 tháng. Đối với văcxin viêm gan B có Engerix, Hepavac, Euvac tiêm cho trẻ em và người lớn.  Trẻ em thường tiêm 3 mũi cơ bản cách nhau 1 tháng (tháng 2,3,4) sau đó 5 năm nhắc lại 1 lần. Người lớn thường tiêm 3 mũi cơ bản vào tháng 0,1,6, sau 5 năm nhắc lại 1 lần.

Đối với văcxin viêm gan A-B kết hợp (Twinrix) là văcxin được chỉ định để phòng hai bệnh viêm gan A và viêm gan B ở trẻ em trên 1 tuổi và người lớn chưa có miễn dịch. Lịch cơ bản đối với người lớn và trẻ ≥ 16 tuổi như sau: Mũi 1 là liều đầu tiên khi tiêm; Mũi 2 sau mũi 1 khoảng 1 tháng; Mũi 3 sau mũi 2 khoảng 5 tháng. Đối với trẻ em từ 1 -15 tuổi: Mũi 1 là liều đầu tiên khi tiêm, mũi 2 sau mũi 1 khoảng 6 tháng đến 12 tháng. Tiêm phòng là biện pháp phòng bệnh viêm gan đơn giản và hiệu quả nhất.

Theo Đời sống
back to top