Thuốc tăng cơ gây yếu sinh lý, suy tim

có cơ thể rắn chắc, cơ bắp nên nhiều người đã sử dụng thuốc tăng cơ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sử dụng các sản phẩm dạng này mang tiềm ẩn ảnh hưởng sức khỏe phái mạnh rất nặng, trong đó bao gồm liệt dương, suy tim mạch, thận, đột quỵ…

Yếu sinh lý do ức chế tuyến thượng thận

Theo ThS Nguyễn Đức Thăng, Phó phụ trách khoa Y học Thể dục thể thao, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, thuốc tăng cơ trong thể thao thực chất là thuốc thuộc nhóm Steroid.

Thuốc này giống nội tiết tố do vỏ tuyến thượng thận tiết ra. Trong thuốc có nhiều nhóm, có thể bao gồm corticoid, testosterone… Các thành phần này hướng đến giúp cơ thể sản sinh cơ bắp, tăng oxy và tuần hoàn máu để nuôi cơ bắp trong quá trình sử dụng thuốc. Tuy nhiên, chất tăng cơ trong thể thao được xem là doping nên bị cấm, thậm chí bị xem như ma túy.

Thuốc tăng cơ gây yếu sinh lý, suy tim. Ảnh minh họa.

Đồng quan điểm, BS Nguyễn Văn Toàn, nguyên cán bộ Bệnh viện 103 cho hay, thuốc tăng cơ được đưa từ ngoài vào cơ thể là nhóm thuốc steroid. Chất này tương tự nội tiết tố nam vốn được sinh ra từ vỏ tuyến thượng thận. Người có cơ bắp thường có nội tiết tố testosterone cao thì khi sử dụng steroid cũng sẽ tăng cơ bắp tương tự.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho hay, khi sử dụng thuốc tăng cơ đồng nghĩa sẽ ức chế sự sản sinh của tuyến thượng thận. Trong khi thận là nơi sản sinh tinh trùng, điều phối nhiều hoạt động khác của cơ thể. Vì thế, lạm dụng có thể gây nên tình trạng teo tinh hoàn, hỏng tuyến thượng thận, suy thận…

“Người có cơ bắp tự nhiên do quá trình tập luyện đều đặn, có thời gian sẽ có hàm lượng hormon nam giới testosterone cao nên đương nhiên đi với đời sống tinh dục sẽ mạnh hơn người thường. Nhưng những người trông cơ thể cơ bắp nhưng lại do dùng thuốc ngoại sinh thì cuộc sống tình dục sẽ kém đi rất nhiều. Bởi thuốc chủ yếu tăng cơ, chỉ có tác dụng nuôi cơ bắp mà không dưỡng thận, thậm chí thận bị ức chế nên tinh hoàn sẽ bị ảnh hưởng”, ThS Nguyễn Đức Thăng nói.

Ảnh hưởng tim mạch, hô hấp…

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho hay, việc sử dụng thuốc tăng cơ sẽ khiến người dùng bị lệ thuộc vào thuốc như một người nghiện ma túy.

Nếu thiếu hay dừng thuốc, không những gây nên tình trạng teo cơ mà điều đáng hơn trong quá trình dùng chính là những tác dụng phụ do thuốc gây.

Muốn cơ thể khỏe mạnh, cơ bắp tự nhiên cần tập luyện có quá trình…

Đó là ảnh hưởng đến tim mạch, tuần hoàn, hô hấp, thậm chí là não. Vì nhóm hợp chất này thuộc tuyến thượng thận sinh ra để giúp tăng cơ bắp, tăng tuần hoàn hô hấp hoạt động của nhóm cơ này. Nếu không đưa ngoại sinh bằng cách tiêm thì cơ thể sẽ cảm thấy thiếu (tương tự như nghiện mà thiếu thuốc) dẫn đến rối loạn.

Còn đưa vào nhiều lại có thể gây suy tim, đột tử do cơ thể phải làm việc để đáp ứng thuốc và sự tăng cơ.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, dù tập luyện bình thường hay thi đấu tuyệt đối cũng không được dùng các sản phẩm tăng cơ. Muốn cơ thể khỏe mạnh, cơ bắp tự nhiên cần tập luyện có quá trình dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, chế độ ăn uống phù hợp.

Thu Hiền

Theo Đời sống
back to top