Thuốc không phải kẹo

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người thích ngậm các viên thuốc ngậm ho kể cả khi không ho vì sự sảng khoái và dễ chịu của nó, đặc biệt với tâm lý phòng ho và không độc. Nhưng việc lạm dụng có thể dẫn tới rối loạn thần kinh tim và nấm họng...

Cách đây 2 năm, chị Đỗ Thanh Xuân (Hà Nội) bị viêm họng, ho và được kê đơn cho thuốc ngậm chống ho. Thuốc thơm, ngọt như kẹo dễ ngậm và chị thấy giảm được ho, rất dễ chịu. Từ đấy, mỗi khi thấy có triệu chứng ngứa cổ, rát họng là chị lại ngậm thuốc. Gần đây thấy họng luôn ngứa rát khó chịu, ngậm thuốc cũng không đỡ, chị đến viện khám thì được chẩn đoán nấm họng. Bác sĩ khuyên chị bỏ ngậm thuốc chống ho vì đây là nguyên nhân chính gây nấm họng.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, nhiều người thích ngậm các viên thuốc ngậm ho kể cả khi không ho vì nó tạo sự sảng khoái và dễ chịu, đặc biệt là để phòng ho và không độc. Thực chất các viên ngậm thường có chứa các hoạt chất có tính kháng sinh, sát khuẩn, giảm đau được cấu tạo tan dần, kích thích sự tăng tiết nước bọt, tránh khô miệng nên người dùng cảm thấy dễ chịu.

Tuy nhiên, thuốc không phải là kẹo. Việc lạm dụng có thể dẫn tới các rối loạn thần kinh, rối loạn tim hoặc gây nấm miệng. Vì vậy, ngay cả thuốc ngậm ho cũng nên dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Theo KH&ĐS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top