Thuốc hạ sốt người lớn dùng cho trẻ nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Khi trẻ sốt cao cần mặc quần áo rộng, thông thoáng cho trẻ. Dùng chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm và chườm 2 hố nách, 2 háng cho trẻ. Nước ấm bốc hơi, làm giãn mạch máu và giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng.

Thấy con sốt cao trong khi vợ đi vắng, anh Nguyễn Hồng Nam (Từ Liêm, Hà Nội) cuống cuồng lấy viên thuốc hạ sốt loại nhét hậu môn cho con dùng, Cháu bé quấy khóc, không chịu nên thuốc trôi ra, nhét mãi không được. Sẵn có vỉ thuốc hạ sốt của người lớn, anh bẻ đôi viên thuốc cho vào nước cho tan rồi cho cháu uống. Thuốc chưa kịp tan hết anh đã cho cháu uống, cặn thuốc vẫn đọng lại cuối cốc, tuy nhiên một lúc thì con anh toát mồ hôi khiến anh nhẹ cả người.

Lời bàn: BS Phạm Văn Nghĩa, phòng khám Giải Phóng, HN cho biết, khi trẻ sốt cao cần mặc quần áo rộng, thông thoáng cho trẻ. Dùng chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm và chườm 2 hố nách, 2 háng cho trẻ. Nước ấm bốc hơi, làm giãn mạch máu và giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng.

Khi trẻ sốt trên 38,50C nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt dạng viên hoặc siro chứ không nên bẻ thuốc hạ sốt của người lớn cho trẻ dùng, đặc biệt không cho trẻ uống hạ sốt khi thuốc chưa tan hết. Liều thông thường dùng là 10- 15mg/kg mỗi 4 đến 6 giờ. Hiện nay trên thị trường có nhiều dạng paracetamol để cha mẹ lựa chọn như thuốc đạn nhét hậu môn, thuốc uống dạng viên nén, viên sủi, dạng siro, dạng bột và có cả dạng tiêm truyền thường được sử dụng ở bệnh viện. Sử dụng loại thuốc nào nên có sự tư vấn của bác sĩ vì nguyên nhân sốt có thể do virus, viêm nhiễm, sốt xuất huyết…

Nếu không dùng đúng thuốc sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top