Thực phẩm tốt cho mùa đông

(khoahocdoisong.vn) - Mùa đông nhiệt độ xuống thấp, cơ thể dễ mất nhiệt. Với học sinh đang độ tuổi phát triển cần ăn thức ăn gì để tăng cường sức đề kháng, giữ cho cơ thể luôn ấm để tránh bệnh tật?

Buổi sáng mùa đông học sinh thường phải dậy sớm đi học, khi thời tiết lạnh nếu được ăn một bát súp nóng vừa dễ ăn, vừa giúp tăng cường sức khỏe. Súp thịt nấu với ngô hoặc nấu với sốt cà chua nóng sẽ có lợi cho những ngày lạnh vì cà chua giàu vitamin C và chất lycopene có thể giúp làm tăng hệ miễn dịch từ bên trong, phòng chống lại bệnh tật. Món cháo bột yến mạch cũng là lựa chọn tốt. Loại cháo này được chế biến từ ngũ cốc nên giàu chất xơ, các loại protein từ thực vật. Chỉ cần cho trẻ ăn một bát cháo yến mạch cũng có thể giúp trẻ có đủ năng lượng suốt buổi sáng để học tập và để chống rét.

Ngoài ra, một cốc sữa ngô nóng cũng là một lựa chọn tốt.  Ngô có chứa vitamin B1, B3 và B5 nên khi dùng sữa ngô sẽ giúp cải thiện căng thẳng, giúp tập trung học tập. Các nhà khoa học đã tính toán, uống một ly sữa ngô mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ lên đến 23% nhu cầu. Lượng chất xơ dồi dào này giúp trẻ ngăn ngừa các chứng táo bón, có lợi cho đường ruột. Đối với người lớn, uống sữa ngô hằng ngày giúp cải thiện bệnh trĩ và ung thư ruột kết rất tốt. Bên cạnh đó, sữa ngô còn tốt cho bệnh alzheimer. Đối với vùng nông thôn, vùng khó khăn, khoai lang là thực phẩm tốt. Khoai lang giàu vitamin A. Chỉ cần một củ khoai nướng trung bình cũng đủ cho bữa sáng. Khoai lang giúp no bụng, giữ ấm cơ thể do có lượng đường cao, hơn thế nữa, trong thành phần của khoai lang còn có vitamin C, kali, canxi và sắt rất tốt đối với sức khỏe.

Đối với các bữa ăn chính trong ngày, vào mùa đông nên cho trẻ tăng cường ăn cá, ăn ít nhất tuần 3 bữa cá vì cá rất giàu kẽm và axit béo omega-3. Kẽm có tác dụng kích thích sản sinh ra bạch cầu, giúp chống nhiễm khuẩn hiệu quả. Axit béo omega-3 trong cá làm cho da bớt khô và nứt nẻ, ngăn ngừa chứng trầm cảm, mệt mỏi. Các loại cá giàu axit béo là cá thu, cá ngừ. Đối với cá hồi, đây là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho mùa đông. Do mùa đông thiếu ánh nắng mặt trời, cơ thể mất đi một lượng vitamin D đáng kể, ảnh hưởng đến xương, giảm khả năng miễn dịch, trong khi đó cá hồi cung cấp vitamin D đáng kể giúp cải thiện vấn đề này.

Để khắc phục chứng chân tay lạnh, đây là chứng bệnh do thiếu sắt hoặc thiếu máu, nên bổ sung cho trẻ sắt tự nhiên thông qua thực phẩm như các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, thịt thăn. Ngoài ra nên bổ sung sữa chua chứa vi khuẩn có lợi cho cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol, cung cấp nhiều vitamin, chống lại bệnh tiêu chảy, táo bón, tăng khả năng tiêu hóa, bảo vệ đường ruột.

BS. Nguyễn Nam (Phùng Khoang, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top