Thực phẩm không tốt cho trí não

Tuổi càng cao, não bộ con người sẽ tạo ra ít chất hóa học (chất dẫn truyền thần kinh). Sự suy giảm hoạt động của dopamine, acetylcholine, serotonin và norepinephrine sẽ làm giảm nhận thức và trí nhớ.

Ngoài nguyên nhân tuổi tác, lão hóa não còn do nguyên nhân thiếu ngủ, căng thẳng, dùng thuốc hoặc trầm cảm...Thói quen ăn uống theo thời gian có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm trí nhớ và chức năng nhận thức, có liên quan đến lão hóa não.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy, tiêu thụ thịt đỏ quá mức có thể làm tăng mức trimethylamine N-oxide (TMAO), một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa vi khuẩn đường ruột. Hợp chất này gia tăng có thể liên quan đến nguy cơ đau tim và đột quỵ cao.

Một số loại thực phẩm nếu ăn quá nhiều có thể không tốt cho não.

Fructose là đường trong trái cây có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng cũng có trong đường mía và siro ngô với hàm lượng fructose cao (HFCS), chất tạo ngọt dạng lỏng rẻ tiền mà các nhà sản xuất thực phẩm thêm để cải thiện hương vị. Đường mía và loại siro này rất phổ biến trong nước ngọt, kẹo, gia vị, nước trộn salad, súp đóng hộp, bánh nướng và các loại thực phẩm chế biến khác. Nó có thể tác động xấu đến não trong nhiều năm nếu ăn uống quá mức.

Tiêu thụ hơn 20% lượng calo hàng ngày từ thực phẩm chế biến nhanh sẽ suy giảm nhận thức, trí nhớ. Quá trình chiên sẽ tạo ra một lượng lớn chất độc hại và chất lão hóa trong thực phẩm, bao gồm cả “các sản phẩm cuối glycation tiên tiến” (AGES) có thể thúc đẩy lão hóa. Trong thực phẩm tươi sống, hàm lượng của các chất này không đáng kể, nhưng chúng sẽ tăng lên nhanh chóng sau khi chiên.

Theo Đời sống
Lợi ích sức khỏe của chôm chôm

Lợi ích sức khỏe của chôm chôm

Chôm chôm là loại trái cây rất phổ biến ở Việt Nam. Loại quả này có hương vị thơm ngon, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nếu biết cách sử dụng hợp lý.
back to top