Thò tay lấy ráy

(khoahocdoisong.vn) - Dùng móng tay hay đuôi cặp tăm để lấy ráy tai là không nên vì đây là những vật sắc, không hợp vệ sinh, dễ gây tổn thương tai.

Chị Vy Thị Hiền (Tuyên Quang) có thói quen ngồi đâu cũng dùng ngón tay hoặc cặp tăm lấy ráy tai. Có hôm móng tay xước, chị cho vào tai nên tai rớm máu. Ráy tai chị là ráy tai ướt nên chị cảm thấy khó chịu, đôi khi ngứa. Những lúc ngứa nếu đang ở nhà chị sẽ lấy bông tăm ra gãi và thấm hết ráy tai. Có hôm đang vệ sinh tai, con chị chạy quanh nhà đùa nghịch, xíu nữa là chị chọc vào tai.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Nguyên GĐ Bệnh viện Tai mũi họng TW cho biết, dùng móng tay hay đuôi cặp tăm để lấy ráy tai là không nên vì đây là những vật sắc, không hợp vệ sinh, dễ gây tổn thương tai. Dùng bông tăm lấy ráy tai cũng chỉ nên lấy ở phía ngoài, trong lúc lấy phải đứng riêng ra một chỗ, tránh sự xô đẩy chọc vào tai, dễ gây thủng màng nhĩ.

Nếu không cảm thấy khó chịu thì không cần lấy ráy tai bởi cơ thể có cơ chế tự đào thải chất cặn bã ra ngoài. Nếu tai bẩn, khó chịu, cần phải lấy ráy hay kiểm tra nên đến chuyên khoa tai mũi họng để bác sĩ kiểm tra và làm vệ sinh tai đúng cách.

Theo Đời sống
back to top