Thở rít lo bệnh hen

(khoahocdoisong.vn) - . Khi đường thở bị viêm, trở nên sưng phù và dễ bị co thắt khi gặp chất kích thích (dị nguyên-chất gây ra tình trạng dị ứng) làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho, nặng ngực, khò khè và khó thở.

Hỏi: Nhà tôi ở trong ngõ có nhiều xưởng sản xuất đồ nhựa, sản xuất gỗ nên rất bụi bặm, mùi véc ni, mùi nhựa suốt ngày. Con tôi sinh thiếu tháng, cháu yếu, hay ốm đau, đặc biệt mắc bệnh viêm mũi, họng. Gần đây cháu còn thở rít, tôi rất lo cháu bị hen. Xin bác sĩ cho biết, viêm mũi họng có chuyển sang hen được không? Phòng tránh bằng cách nào?

Thi Hương (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư: Hen hay còn gọi là suyễn thường là một bệnh viêm mạn tính của đường hô hấp. Khi đường thở bị viêm, trở nên sưng phù và dễ bị co thắt khi gặp chất kích thích làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho, nặng ngực, khò khè và khó thở.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nào gây ra bệnh hen (suyễn) nhưng nhiều nghiên cứu nhận thấy, một vài loại gen có khả năng tạo nguy cơ mắc bệnh hen (suyễn). Bệnh hen có liên quan đến yếu tố gia đình, cơ địa dị ứng (những người bị chàm, mề đay, viêm mũi dị ứng hay mắc các bệnh dị ứng khác).

Khi mắc hen, người bệnh có cơn khò khè, tái đi tái lại, bị ho nhiều và tăng vào ban đêm hay khi gần sáng, khó thở, các triệu chứng này cải thiện khi uống thuốc dãn phế quản.

Yếu tố môi trường cũng tác động đến bệnh rất lớn. Mùi véc ni, gỗ mới, mùi nhựa, khói thuốc, thú lông, phấn hoa, thuốc aspirine, căng thẳng… đều không tốt cho bệnh. Nếu cháu thở rít, chị nên cho cháu đi khám để xem tình trạng bệnh thực chất của cháu là gì mới có hướng điều trị đúng.

Theo Đời sống
back to top