Thịt + đậu phụ kho nghệ chống viêm dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Nhờ có gốc hóa học OH và CH2 trong thành phần mà nghệ có khả năng chống gốc tự do khá tốt. Ăn nghệ kho sẽ giúp cải thiện chứng đau dạ dày do thức khuya làm việc nhiều.

Hỏi: Tôi nghe nói nghệ có khả năng chống hoạt tính viêm nhưng không biết cơ chế cụ thể ra sao? Xin hướng dẫn cách làm món thịt, đậu phụ kho với nghệ để chữa viêm dạ dày.

Nguyễn Thị Thương (Hà Nội)

BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103: Viêm loét dạ dày vốn có hoạt tính của viêm. Không có viêm thì không có loét. Viêm được kích hoạt do: Có quá nhiều chất trung gian hóa học của viêm, sự oxy hóa, tràn ngập gốc tự do. Nhờ có gốc hóa học OH và CH2 trong thành phần mà nghệ có khả năng chống gốc tự do khá tốt. Để phòng chống viêm loét dạ dày, có thể sử dụng món ăn bài thuốc sau đây:

Thịt ba chỉ 300g, nghệ 200g, đậu phụ 100g, tương, muối, mắm, bột ngọt vừa đủ. Làm sạch nghệ, băm nhỏ hoặc thái lát, đập dập. Thịt rửa sạch, thái vuông dẹt, đậu phụ thái vuông dẹt.

Rang sơ thịt lửa to cho cháy cạnh, không cần chín. Nhớ cho chút mắm và muối. Sau đó xếp một lớp nghệ ở dưới đáy nồi, xếp thịt lên, xếp đậu lên thịt, rắc nghệ vào những khe hở sao cho ngập hết đậu. Cho thêm tương, muối, mắm, gia vị vừa ăn. Sau đó cho nước săm sắp. Đun to lửa cho sôi, sau đó duy trì lửa liu riu cho sôi còn chừng 1/3 mực nước.

Bắc ra ăn với cơm. Nên ăn vào tối. Yêu cầu thịt chín mềm, đậm đà, thơm mùi nghệ và tương, vàng của nghệ, đỏ của tương. Đậu đậm đà, ngọt, vàng đỏ, béo. Nếu ăn được phần nghệ ở trên cùng thì rất tốt. Bỏ phần nghệ dưới vì bị cháy xém.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top