Thiếu kẽm, giảm chất lượng tinh trùng

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thiếu kẽm đang là vấn đề phổ biến trong cộng đồng hiện nay nhưng ít ai chú ý. Trẻ nhũ nhi, trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên rất dễ bị thiếu kẽm do nhu cầu tăng cao. Kẽm rất quan trọng trong cơ thể bởi kẽm giúp tăng hấp thu, tổng hợp chất đạm, phân chia tế bào, tăng cảm giác ngon miệng với trẻ em. Kẽm giúp cơ thể chống chọi với bệnh tật do thúc đẩy các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, làm lành vết thương. Việc thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn, tăng nguy cơ tiêu chảy cấp, viêm đường hô hấp, sốt rét…

Hàu – thực phẩm chứa nhiều kẽm.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, kẽm cần thiết cho cấu tạo thành phần hoạt động của hormon sinh dục nam testosterone. Kẽm là chất giúp vận chuyển canxi vào não để ổn định thần kinh. Do vậy thiếu kẽm dễ bị căng thẳng, cau có. Với thanh niên nam ở tuổi trưởng thành kẽm rất quan trọng trong việc sản xuất tinh dịch. 5mg kẽm sẽ bị mất đi trong quá trình xuất tinh nên thiếu hụt kẽm có thể dẫn tới giảm lượng tinh trùng và tần xuất tình dục.

Thiếu kẽm sẽ giảm khả năng tình dục và có thể mắc bệnh vô sinh. Có thể nhận thấy dấu hiệu thiếu kẽm như móng tay dễ gãy hoặc chậm mọc và có những vết trắng, da khô. Những dấu hiệu khác thiếu kẽm là giảm sự ngon miệng, giảm vị giác, chậm liền sẹo, chậm mọc tóc và móng, tóc dễ rụng, khả năng miễn dịch suy giảm…

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo rằng, trẻ nhỏ, nhất là nam thanh niên cần chú ý chế độ dinh dưỡng đủ kẽm. Kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm nguồn gốc động vật như trai, ngao, sò, hàu; khá nhiều trong thịt nạc đỏ (heo, bò, cừu), sữa, trứng, ngũ cốc thô, hạt bí ngô, hạt điều và các loại đậu (25-50mg/kg). Ngũ cốc qua sơ chế, gạo xát trắng, thịt mỡ chứa lượng kẽm vừa phải (10-25mg/kg). Cá, rau củ, rau lá xanh và trái cây cũng chứa kẽm nhưng ít. Ở tuổi dậy thì, do cơ thể tăng trưởng nhanh nên nhu cầu kẽm tăng vọt, khoảng 0,5mg/ngày. Nếu chế độ ăn không đủ kẽm thì nên bổ sung các thuốc có chứa kẽm (gluconat kẽm hay sulfat kẽm). Uống sau ăn 30 phút. Thời gian bổ sung là 2-3 tháng.

Tuyết Vân

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top