Sau buổi bài thi Tổ hợp xã hội, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt hân hoan, tự đánh giá mình phải được 8, 9 môn Sử. Minh Anh (Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) chia sẻ: Em khá hài lòng về bài thi, đề thi cũng có câu dễ, có câu khó theo kiểu phân loại thí sinh, nhưng em tự tin sẽ trúng đáp án môn Lịch sử và đạt điểm cao.
Theo các giáo viên đánh giá, đề thi môn Lịch sử năm nay đảm bảo tính phổ thông, vừa có tính phân loại thí sinh cao. Đặc biệt, cách ra đề thi này khiến các em không thể học tủ được mà học hiểu và hệ thống được chương trình.
Thí sinh rời phòng thi kết thúc bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Ảnh: Mai Loan. |
Cụ thể, ở những câu so sánh. Ví dụ, như câu so sánh Cách mạng tháng 8 với cách mạng tháng 10, bình thường giáo viên hay cho học sinh so sánh cách mạng tháng 2 với cách mạng tháng 10.
Hay như câu so sánh căn cứ của cách mạng tháng 8 với hậu phương của kháng chiến chống Pháp, bình thường học sinh hay được học so sánh giữa hậu phương kháng chiến chống Pháp với chống Mỹ.
Những câu hỏi vận dụng này đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng phân tích và đánh giá tốt mới có thể làm được.