Theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều bà mẹ thường hỏi nhau, con bạn tăng bao cân một tháng? Câu hỏi khẳng định các bà mẹ rất quan tâm đến sự phát triển của con mình, nó đúng nhưng chưa đủ.

Hỏi: Làm thế nào để bà mẹ có thể đánh giá được cân nặng, chiều cao của trẻ phát triển bình thường hay không?

Lê Thu Hằng (Cao Phong - Hòa Bình)

ThS. Bs Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Với cân và thước, hàng tháng bà mẹ có thể cân và đo chiều cao cho trẻ vào một ngày nhất định. Cân trước khi ăn hoặc sau ăn để có số liệu chính xác (chú ý chỉ mặc quần áo mỏng hoặc trừ quần áo), với trẻ <24 tháng tuổi đo chiều dài nằm và ≥ 24 tháng tuổi đo chiều cao đứng.

Trẻ 1 tuổi phải nặng gấp 3 lần lúc mới sinh (khoảng 9 - 10 kg). Trẻ từ 2-10 tuổi cân nặng tăng trung bình 2,4 kg/năm và có thể tính cân nặng của trẻ theo công thức sau:

Xn (cân nặng hiện tại của trẻ tính theo kg) = 9,5 kg + 2,4 kg x ( N-1) 

N là số tuổi của trẻ (tính theo năm)

Trẻ 1 tuổi có chiều dài gấp 1,5 lần lúc mới sinh là 74-75 cm, trẻ 2 tuổi chiều cao là 86 - 87 cm (bằng ½ chiều cao người trưởng thành), trẻ 3 tuổi có chiều cao là 95 - 96 cm, trẻ từ 4 – 10 tuổi chiều cao tăng trung bình 6,2 cm/năm.

Chiều cao trung bình của trẻ từ 4 tuổi có thể áp dụng công thức sau:

            Xc (là chiều cao nên có của trẻ tính theo cm)= 95,5 cm + 6,2 cm x (N-3)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top