Tháo bỏ ngón tay thừa

(khoahocdoisong.vn) - Điều trị dị tật ngón tay dạng bệnh lý có trường hợp điều trị bảo tồn, có trường hợp chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ đơn thuần, có trường hợp cần phẫu thuật tạo hình.

Hỏi: Bàn tay phải của con tôi có một ngón thừa bên ngón giữa. Xin hỏi, tháo bỏ bằng cách nào?

Nguyễn Minh Hằng (Hải Dương)

PGS. TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV Việt Đức: Dị tật thừa ngón có thể là yếu tố về gene di truyền nhưng đa số các trường hợp là không có nguyên nhân rõ ràng.

Dị tật ngón tay ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của cha mẹ, đặc biệt là ảnh hưởng đến chức năng bàn tay và sự phát triển tâm lý của đứa trẻ. Đặc điểm của ngón thừa là thường nhỏ hơn, quá trình phát triển cũng kém hơn. Cấu trúc của ngón có thể chỉ là tổ chức có da bao phủ đơn thuần, có hoặc không có móng tay. Cũng có thể có chứa xương như những ngón bình thường khác. Chẩn đoán dựa chủ yếu vào lâm sàng và chụp X-quang xác định sự có mặt hay không của xương và phục vụ công tác điều trị.

Điều trị dạng bệnh lý này nên được các thầy thuốc chuyên khoa về bàn tay khám và điều trị. Có trường hợp điều trị bảo tồn không phẫu thuật, có trường hợp chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ đơn thuần. Có trường hợp phải cần phẫu thuật tạo hình nhằm phục hồi cấu trúc giải phẫu, chức năng và thẩm mỹ của bàn tay.

Theo Đời sống
back to top