Thận khỏe không cần thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Thận khoẻ mạnh là thận lọc nước dư thừa, các khoáng chất và chất thải ra khỏi máu. Muốn thận khỏe cần chú trọng dinh dưỡng.

Tăng cường trái cây, giảm thịt đỏ

Theo các nghiên cứu của Mỹ, có rất nhiều thực phẩm đóng vai trò hình thành gốc tự do chống lại tình trạng viêm mãn tính thông qua chất chống  oxy hóa. Muốn thận khỏe nên tăng cường nạp vào các chất chống oxy hóa như trái cây tươi, rau quả. Nên cắt giảm thịt đỏ và đồ bơ sữa. Nếu thường xuyên ăn đồ bơ sữa hay thịt đỏ thì thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để xử lý các chất thải phát sinh từ quá trình cơ thể tiêu thụ protein động vật. Thay vì lựa chọn thịt đỏ hay đồ bơ sữa, chúng ta có thể chuyển sang ăn các loại đậu, cá, thịt gia cầm... sẽ tốt cho thận hơn.

Giảm cân giảm gánh nặng cho thận

Thừa cân là lúc thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc các chất độc. Thực tế, những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn gấp 7 lần so với người bình thường. Nếu trong gia đình có người bị suy thận hãy chú ý đến vấn đề chăm sóc sức khỏe của thận. Nếu thừa cân hãy cố gắng giảm trọng lượng cơ thể xuống để không tạo áp lực cho thận phải làm việc nhiều hơn.

Nên giữ ổn định huyết áp

Thủ phạm chính trong các trường hợp suy thận là cao huyết áp, vì các triệu chứng thường khó phát hiện và không kiểm soát được. Do đó, cần bảo vệ thận khỏe mạnh bằng cách thường xuyên đi kiểm tra định kỳ, thay đổi lối sống hàng ngày để giữ cho huyết áp trong tầm kiểm soát.

Hạn chế đồ ngọt và chất béo

Mặc dù những loại thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày như thức ăn nhanh, nước ngọt có ga... khá tiện lợi nhưng lại là kẻ thù của thận. Thường xuyên tiêu thụ đồ ăn vặt như đồ uống có ga, bánh mì kẹp thịt, bánh ngọt, thức ăn nhanh... sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên tương tự như bệnh tiểu đường tuýp 2. Điều này sẽ gây tích tụ đường hoặc glucose trong máu, về lâu dài có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Gà hầm hạt dẻ tốt cho người thận yếu

Suy thận thường diễn tiến từ từ, khó nhận biết, vì vậy nên cố gắng giữ cho thận khỏe trước khi quá muộn. Nam giới thận yếu, có thể tham khảo một số món ăn giúp thận khỏe như gà đen hầm hạt dẻ. Món ăn này giàu protein, axit béo không bão hòa, chất khoáng như canxi, kẽm, sắt và các loại vitamin là loại thuốc bổ thận tráng dương hỗ trợ điều trị dương nuy, yếu sinh lý, suy giảm chức năng sinh dục. Lấy 100g hạt dẻ, gà đen 500g, gia vị gừng, hành, hạt tiêu. Làm sạch gà, bỏ ruột, lấy phần nạc chặt miếng và trần qua nước sôi. Ướp gà với gừng và hạt tiêu khoảng 30 phút, phi thơm hành, cho gà vào xào trước sau đó cho hạt dẻ vào xào tiếp, đổ nước ngập thịt gà hầm nhỏ lửa cho nhừ, nêm gia vị và ăn cùng cơm.

Phụ nữ và nam giới thận yếu nên ăn cá béo giàu omega-3 như cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu có tác dụng chống viêm, giảm các vấn đề về thận. Mùa đông nên ăn thêm súp lơ giúp tống khứ chất độc trong cơ thể. Cải bắp chứa hàm lượng lớn phytochemical giúp giảm các gốc tự do gây nguy hại cho cơ thể. Ngoài ra nên uống nhiều nước canh như canh bí đao, bí đao- đậu đỏ, cháo rau hẹ. Ngoài ra nên tránh ăn thực phẩm giàu kali và photpho, không uống rượu bia, nước khoáng (loại nước khoáng có nhiều natri), hạn chế thực phẩm giàu đạm, tránh ăn thực phẩm chứa quá nhiều muối.

BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, HN)

Theo Đời sống
back to top