Suýt chết vì uống lá na

(khoahocdoisong.vn) - Lá na được dùng chữa sốt rét. Người lớn chỉ được dùng 20 lá, trẻ em 10 lá giã nhỏ, vắt lấy nước cốt và pha thêm một chút nước lọc vào mới uống trước khi lên cơn sốt rét.

Bà Lê Thị Mơ (47 tuổi, Lâm Đồng) trước đây quê ở vùng chiêm trũng vào Lâm Đồng làm kinh tế mới. Do chưa phù hợp với môi trường, bà hay bị dị ứng ngoài da. Mỗi lần bị dị ứng bà thấy ngứa, mẩn lên từng mảng da rất khó chịu, gãi luôn tay, người mệt mỏi, bà con trong vùng gọi là bệnh ngã nước, mách bà uống nước lá na để chữa. Bà Mơ nghe theo nên lấy 1 nắm lá na rửa sạch đem sắc uống. Vừa uống xong bà đã bị ngộ độc, phải đi cấp cứu.

Lời bàn: BS Đức Quang (Vĩnh Hồ, HN) cho biết, trong lá na có chất alcoloit, được dùng chữa sốt rét. Người lớn chỉ được dùng 20 lá, trẻ em 10 lá giã nhỏ, vắt lấy nước cốt và pha thêm một chút nước lọc vào mới uống trước khi lên cơn sốt rét. Trường hợp của bà Mơ, dùng cả một nắm lá na là quá liều, có thể gây ngộ độc rất nguy hiểm đến tính mạng. Bà con ta vẫn dùng lá na, lá xoan, lá trầu không đun lên tắm chữa ghẻ, lở loét ngoài da chứ tuyệt đối không được uống. Điều đáng lưu ý là khi dùng thuốc Nam cũng cần có liều lượng, các thảo dược có độc tố uống nhiều cũng gây tử vong.

Theo Đời sống
back to top